Người phụ nữ mua nhà riêng, 'trốn' chồng con 2 lần/tuần

Thứ năm - 25/04/2024 20:15
 

Gong Yan, giám đốc điều hành của một công ty tài chính, dùng tiền tiết kiệm để mua một căn hộ riêng. Ảnh: SCMP.

Gong Yan, một bà mẹ ở Trung Quốc, đã trả 500.000 nhân dân tệ (69.000 USD) cho một căn hộ rộng 25 m2 ở Thường Châu (Giang Tô, Trung Quốc). Cô dùng căn hộ để làm nơi tập yoga, đọc sách và “tạm lánh” cuộc sống gia đình đầy áp lực.

Gong đã lập gia đình, có một cậu con trai và đang sống cùng bố mẹ chồng.

Trốn chồng con hai lần/tuần

Hiện, Gong là giám đốc điều hành cho một công ty tài chính ở Trung Quốc. Cô nảy ra ý tưởng mua căn hộ riêng cho bản thân trong đại dịch Covid-19. Khi đó, cô phải sống chung với chồng, con trai và bố mẹ chồng tại căn hộ 130 m2.

Trong khoảng thời gian này, theo cô, mỗi ngày là một chuỗi thử thách. Cô phải đáp ứng nhu cầu, kỳ vọng của các thành viên trong gia đình với nhiều vai trò như vợ, mẹ, con dâu. Cuộc sống áp lực khiến Gong nảy ra ý tưởng bản thân cần có không gian riêng và thời gian thư giãn.

Gong Yan sử dụng căn hộ riêng để làm nơi tập yoga, mời bạn đến uống trà và "tạm rời xa" gia đình. Ảnh: weibo.

Cô quyết định tạo không gian riêng cho mình bằng cách sử dụng tiền tiết kiệm để mua một căn hộ nhỏ vào năm 2021.

“Ngày nhận chìa khóa căn hộ là ngày tôi cảm thấy hạnh phúc nhất. Cuối cùng tôi đã có thể ngồi một mình, gọi đồ ăn mang đến và thư thả ngắm cảnh từ căn hộ của mình”, Gong nói.

Dù chỉ rộng 25 m2 nhưng căn hộ được trang bị phòng ngủ, bếp, phòng tắm và tủ đồ. Điều này khiến Gong khá hài lòng. Sau đó, cô đã chi thêm 200.000 nhân dân tệ (28.000 USD) để cải tạo “thánh địa” của mình.

Gong trang trí lại căn hộ với tông màu nâu ấm áp. Cô còn thiết kế một không gian để làm việc, đọc sách và giải trí. Nữ giám đốc còn thích tập yoga và mời bạn bè đến nhà riêng để uống trà.

“Đây hoàn toàn là căn nhà của tôi. Tôi có thể là chính mình khi ở đây”, cô hào hứng kể.

Việc dành một hoặc hai ngày mỗi tuần để thoát khỏi công việc, gia đình giúp sức khỏe tinh thần của Gong cải thiện đáng kể. Theo bà mẹ một con, điều này đã trở thành một “thói quen lành mạnh” của cô. “Tôi nghĩ việc tận hưởng không gian riêng, tự làm hài lòng bản thân là một điều cần thiết, dù hôn nhân của bạn có hạnh phúc hay không”, Gong nói.

Quyết định của nữ giám đốc được gia đình ủng hộ. Chồng và con trai cô cũng không giữ chìa khóa căn hộ. Do đó, họ không thể “xâm phạm” không gian riêng của Gong. Cô cho biết thời gian ở một mình giúp bản thân có thêm năng lượng cho gia đình lẫn công việc.

“Tôi thích cuộc sống hiện tại vì nó làm tôi hạnh phúc”, Gong nói.

Áp lực của nữ giới Trung Quốc

Câu chuyện của Gong Yan đã truyền cảm hứng cho những người xung quanh. Bạn của cô, một người chuẩn bị kết hôn, nghĩ đến việc sẽ mua một căn hộ cho bản thân.

Nhiều người dùng mạng xã hội còn xem quyết định của Gong như một mô hình đáng tham khảo. “Đây là một ý tưởng tuyệt vời”, một người dùng nhận xét. “Tôi sẽ làm theo Gong Yan”, một người khác nói.

Căn hộ cũng là không gian đọc sách của Gong Yan. Ảnh: weibo.

Theo SCMP, nữ giới Trung Quốc, khi đi làm, phải chịu áp lực từ nhiều phía như gia đình, công việc, xã hội. Bởi lẽ, họ được kỳ vọng phải làm tốt trong mọi vai trò, từ một người mẹ, người vợ tuyệt vời cho đến một nữ nhân viên nhanh nhẹn, thạo việc.

Căng thẳng gia đình và áp lực công việc đã làm giảm đáng kể tỷ lệ kết hôn và sinh con ở Trung Quốc.

Tháng 10/2021, một cuộc khảo sát với 3000 người độc thân, từ 18 đến 26 tuổi, cho thấy 44% nữ giới không muốn kết hôn, cao hơn nhiều lần so với tỷ lệ 19% nam giới được hỏi.

Cuộc điều tra dân số lần thứ 7 của Trung Quốc xác định tỷ lệ sinh ở nước này đang giảm với tốc độ đáng báo động. Cụ thể, tỷ lệ sinh năm 2020 là 1,3 trẻ em/phụ nữ - thấp nhiều so con số 2,1, tỷ lệ cần thiết để ổn định dân số.

Đông Tùng

Theo SCMP

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây