Bi kịch của bóng đá Hàn Quốc

Thứ sáu - 26/04/2024 08:00
 

U23 Hàn Quốc nhận thất bại bất ngờ trước Indonesia.

Rạng sáng 26/4 (giờ Hà Nội), trên đất Qatar, U23 Indonesia hòa Hàn Quốc 2-2 trong thời gian thi đấu chính thức. Trên chấm luân lưu, đại diện Đông Nam Á đánh bại đối thủ 11-10 để giành vé vào bán kết giải châu Á. Đây là bất ngờ lớn nhất ở giải U23 châu Á năm nay.

Trước khi trận đấu diễn ra, U23 Hàn Quốc được đánh giá cao hơn hẳn đại diện Đông Nam Á. Đội bóng trẻ xứ kim chi toàn thắng cả ba trận vòng bảng, bao gồm chiến thắng 1-0 trước Nhật Bản.

U23 Hàn Quốc cũng được đặt nhiều kỳ vọng bởi đây là giải đấu tranh vé dự Thế vận hội mùa hè tại Paris. Lần đầu tiên kể từ năm 1984, bóng đá Hàn Quốc không dự Olympic. Trước đó, họ có chuỗi 9 lần liên tiếp trở thành đại diện của châu Á dự ngày hội thể thao danh giá nhất hành tinh.

Điều đáng buồn hơn nữa với bóng đá Hàn Quốc, đó là rất nhiều cầu thủ U23 nước này sẽ không có cơ hội được miễn nghĩa vụ quân sự thông qua sân chơi Olympic.

Lỡ chuyến đò

Jeong Sang-bin là ví dụ điển hình. Cầu thủ vào sân ở đầu hiệp hai trận đấu với U23 Indonesia tại tứ kết chính là người ghi bàn gỡ hòa 2-2 quý giá cho Hàn Quốc phút 84.

Ở tuổi 22, anh nằm trong số những tài năng trẻ đáng giá nhất bóng đá Hàn Quốc hiện tại. Năm ngoái, Minnesota United chiêu mộ cầu thủ với giá hơn 2 triệu USD từ Wolverhampton, với hy vọng ngôi sao này được miễn nghĩa vụ quân sự giống như các đàn anh Son Heung-min hay Hwang Hee-chan.

Cơ hội đến với Jeong Sang-bin một lần ở Asiad 2023. Tuy nhiên, tiền đạo sinh năm 2002 dính chấn thương đúng thời điểm U23 Hàn Quốc tập trung, mất cơ hội tham dự tham dự giải đấu tại Trung Quốc năm ngoái, nơi U23 Hàn Quốc lên ngôi vô địch.

Jeong Sang-bin là người tỏa sáng giúp U23 Hàn Quốc gỡ hòa 2-2 trước Indonesia.

Dàn cầu thủ thuộc U23 Hàn Quốc khi đó bao gồm Lee Kang-in hay Jeong Woo-yeong thở phào, vì sẽ không phải nhọc công ở giải trẻ châu Á năm nay. Trong khi đó, những cầu thủ trẻ Hàn Quốc lỡ chuyến đò Asiad đặt hy vọng rất lớn vào U23 châu Á năm nay, giải đấu sẽ níu giữ hy vọng cho họ ở Olympic.

Ba đội châu Á có thành tích tốt nhất ở giải U23 châu Á 2024 giành vé dự Olympic Paris 2024. Đội đứng thứ 4 sẽ chơi play-off với đại diện từ châu Phi để giành vé cuối cùng dự Thế vận hội mùa hè tại Pháp.

Luật Hàn Quốc quy định các cầu thủ bóng đá chỉ được miễn nghĩa vụ quân sự nếu giành HCV Asiad hoặc giành huy chương Olympic. Chính vì thế, giải U23 châu Á mang ý nghĩa lớn với nhiều cầu thủ trẻ xứ kim chi.

Giai đoạn đáng quên

KBS bình luận rằng "thảm họa xảy ra" khi bóng đá Hàn Quốc thất bại trong việc giành vé dự Olympic Paris 2024. Ba mục tiêu quan trọng nhất của bóng đá Hàn Quốc trong năm 2024 gồm Asian Cup, vòng loại World Cup 2026 và Olympic 2024.

Tuyển Hàn Quốc không gặp quá nhiều khó khăn ở vòng loại thứ hai World Cup 2026, nhưng Asian Cup và U23 châu Á lại là câu chuyện khác.

Tại giải vô địch châu Á hồi đầu năm, Hàn Quốc tiếp tục nối dài chuỗi ngày buồn khi không thể giải cơn khát vô địch. Mọi thứ như tồi tệ hơn với ĐTQG Hàn Quốc sau khi mâu thuẫn giữa Son Heung-min và Lee Kang-in được tiết lộ.

Không ít người xem đó là nguyên nhân lớn khiến Hàn Quốc thất bại ở bán kết. HLV Jurgen Klinsmann bị sa thải sau đó ít lâu, nhưng người tạm quyền Hwang Sun-hong chưa mang đến sự thay đổi tích cực cho cả ĐTQG lẫn đội U23.

HLV Shin Tae-yong từng bị KFA chê bai, nhưng giờ thành công với Indonesia.

Thất bại cay đắng của HLV Hwang Sun-hong ở tứ kết U23 châu Á không khác gì cái tát với LĐBĐ Hàn Quốc (KFA). Sau thất bại muối mặt ở Asian Cup 2023, KFA cần đạt thành tích cao tại Olympic để xoa dịu dư luận. Tuy nhiên, U23 Hàn Quốc thậm chí còn không có vé đến Paris hè này.

Cay đắng hơn nữa khi người chấm dứt giấc mơ của U23 Hàn Quốc chính là Shin Tae-yong. 6 năm trước, sau khi kết thúc World Cup 2018, KFA không nói lời nào chấm dứt hợp đồng với HLV hiện tại của U23 Indonesia.

Trứng thối và những lời thóa mạ khi đó từng được các CĐV Hàn Quốc ném vào người HLV Shin Tae-yong sau giải đấu tại Nga. Giờ thì chiến lược gia người Hàn Quốc đang có màn "trả thù ngọt ngào" với KFA và những CĐV từng chê bai ông.

Bóng đá Hàn Quốc đang trải qua giai đoạn đáng quên, khi thất bại ở cả cấp ĐTQG lẫn đội trẻ.

Tường Linh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây