Lo sinh kế bị ảnh hưởng nếu Mỹ cấm TikTok

Thứ sáu - 26/04/2024 07:05
 

Nichols có hơn 12,5 triệu người theo dõi trên TikTok. Các bài đăng của cô có thể thu hút hàng triệu lượt xem, phần lớn số tiền cô kiếm được nhờ vào quan hệ đối tác quảng cáo với các thương hiệu như Home Chef.

Nhưng sau các động thái mới nhất tại Washington, DC, Nichols không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Hôm 24/4, Tổng thống Joe Biden đã ký duyệt một dự luật buộc thoái vốn TikTok khỏi công ty mẹ Trung Quốc ByteDance. Nếu ByteDance không bán TikTok, ứng dụng này có thể phải đối mặt với lệnh cấm ở Mỹ.

Trước khi dự luật được ký, Nichols chia sẻ trên CNBC rằng TikTok mang lại cho mọi người cơ hội để chu cấp cho gia đình của họ theo cách chưa từng có trước đây. “Nó đã thay đổi cuộc sống của mọi người", KOL này cho biết.

Các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok tập hợp tại Đồi Capitol ở Washington, Mỹ ngày 12/3 để phản đối dự luật cấm TikTok. Ảnh: Reuters

Có thể mất nhiều năm để lệnh cấm được thực thi vì TikTok tuyên bố sẽ thách thức nó trước tòa. Dù vậy, trong khi đó, có rất nhiều điều không chắc chắn.

Theo một nghiên cứu của tổ chức Oxford Economics, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng TikTok đã hỗ trợ 224.000 việc làm, tạo ra doanh thu gần 15 tỷ USD và đóng góp 24,2 tỷ USD vào tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ vào năm 2023.

Nichols đã cùng một số nhà sáng tạo TikTok khác đến Điện Capitol để phản đối lệnh cấm. Cô muốn lên tiếng chống lại nó và giải thích cho các nhà lập pháp cách cô điều hành doanh nghiệp của mình bằng ứng dụng. Nichols cho biết TikTok không yêu cầu cô tham gia cuộc biểu tình.

Theo Khảo sát Kinh tế toàn nước Mỹ của CNBC từ tháng 3, gần một nửa, tương đương 47%, người tham gia ủng hộ lệnh cấm hoặc bán TikTok, trong khi chỉ hơn 30% phản đối. Trên chính TikTok, có hơn 585.000 bài đăng phản đối lệnh cấm, chủ yếu bao gồm các video mang hashtag #KeepTikTok và #SaveTikTok. Nhiều người nhấn mạnh vai trò quan trọng của TikTok trong giải trí trực tuyến, trong khi những người khác cầu xin duy trì nền tảng vì nó rất quan trọng đối với sinh kế của họ.

Theo tiết lộ từ các báo cáo, ByteDance và TikTok đã chi hơn 7 triệu USD để vận động hành lang ngăn chặn dự luật. Sau khi Tổng thống Biden ký duyệt, TikTok gọi nó là vi hiến và cho biết sẽ đưa ra tòa.

"Chúng tôi tin rằng sự thật và luật pháp rõ ràng đứng về phía chúng tôi và cuối cùng chúng tôi sẽ thắng thế", công ty viết trên X.

Các nhà lập pháp từ lâu lập luận rằng TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Mỹ.

Trên chương trình “Last Call” của CNBC, Thượng nghị sĩ Markwayne Mullin làm rõ luật này không phải là lệnh cấm, mà chỉ là yêu cầu TikTok tách khỏi ByteDance. "Bạn vẫn có thể giữ nền tảng, bạn vẫn có thể tiến về phía trước", Mullin nói.

Song, những người sáng tạo nội dung và KOL trên TikTok lại có một mối quan tâm khác ngoài chính trị. Họ đã phải vật lộn để duy trì lượng khán giả tương tự trên các nền tảng khác. Mỗi nền tảng có đặc điểm riêng, thuật toán của TikTok giúp video của họ dễ dàng được khám phá hơn.

TikTok cung cấp nhiều cách khác nhau để kiếm tiền, bao gồm Chương trình Sáng tạo, được thiết kế để thưởng cho các video phổ biến có độ dài hơn một phút. Ngoài ra, họ có thể tạo doanh thu thông qua hợp tác với thương hiệu và bán hàng liên kết thông qua TikTok Shop, cũng như nhận quà tặng ảo từ những người theo dõi trong các buổi phát trực tiếp.

Các đối thủ của TikTok đã cố gắng khuyến khích người dùng đăng video ngắn lên các nền tảng. Năm ngoái, YouTube Shorts thay đổi chương trình kiếm tiền, chia 45% doanh thu quảng cáo trên nhiều bài đăng cho người dùng. Tuy nhiên, các khoản thanh toán không cao như trên các video dài. Để đột phá trên YouTube thực sự rất khó vì nó đã bão hòa.

Năm 2023, Meta đóng cửa chương trình trả tiền cho những người tạo video dạng ngắn trên Instagram và Facebook. Các nhà sáng tạo đã phàn nàn rằng họ không kiếm được gì dù đạt được hàng trăm nghìn lượt xem trên ứng dụng. Tuy nhiên, sếp Instagram Adam Mosseri gợi ý rằng chương trình có thể trở lại vào năm 2024.

(Theo CNBC)

Du Lam

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây