Ký ban hành lệnh cấm TikTok, Tổng thống Mỹ Biden tự 'trói tay' mình?

Thứ năm - 25/04/2024 21:05
 

Lệnh cấm ảnh hưởng tới TikTok như thế nào?

Theo hãng tin AP, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden xuất hiện tại một điểm dừng chân trong chiến dịch vận động tranh cử trên sân golf ở Michigan hồi tháng 3, hình ảnh của ông đã xuất hiện rầm rộ không phải trên báo chí mà... trên TikTok.

Gia đình cậu bé 13 tuổi Hurley "HJ" Coleman IV đã ghi lại cảnh ông Biden thi đấu với cậu bé trên sàn tập và đăng tải đoạn video này lên TikTok giúp hình ảnh của vị Tổng thống được biết đến rộng rãi trong khi các hãng tin đi theo tháp tùng ông bị kẹt lại bên ngoài.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tận dụng TikTok để gia tăng tầm ảnh hưởng tới các cử tri trẻ tuổi (Ảnh: Nhà Trắng).

Song, dự luật cấm TikTok được Tổng thống Biden ký thông qua hôm 24/4 dường như đi ngược lại với chiến thuật tận dụng nền tảng này để tiếp cận với những người có tầm ảnh hưởng qua đó thu hút sự ủng hộ của những cử tri trẻ tuổi trong chiến dịch tranh cử của ông.

Theo số liệu được công bố hồi tháng 11 của Trung tâm Nghiên cứu Pew, TikTok hiện có khoảng 170 triệu tài khoản ở Mỹ và khoảng 1/3 trong số những thanh niên Mỹ dưới 30 tuổi nhận thông tin hằng ngày từ TikTok.

Dù lệnh cấm không khiến TikTok biến mất ngay lập tức trên điện thoại của người dùng nhưng ứng dụng này sẽ không còn xuất hiện trên trang tải của Apple và Google.

Đồng nghĩa, người dùng sẽ không còn tải được ứng dụng cũng như các bản cập nhật, bản vá an ninh, bản sửa lỗi và dần dần sẽ không thể sử dụng được ứng dụng này nữa mà buộc phải chuyển sang các nền tảng tương tự như Instagram Reels hay YouTube.

Chuyên gia Dean Ball tại Trung tâm Mercatus Center thuộc Đại học George Mason nhận định: "Lệnh cấm TikTok này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng kiểm soát của Apple và Google đối với các điện thoại sử dụng 2 hệ điều hành nói trên bởi lệnh cấm yêu cầu cả Apple và Google ngừng cho phép TikTok xuất hiện trên kho ứng dụng của họ".

Trong khi đó, ông Andrew Graham, người đứng đầu bộ phận tư vấn về công nghệ số cho các tập đoàn và đối tác nhấn mạnh, tuy thời điểm này các nhà sáng tạo nội dung không bắt buộc phải dừng sử dụng TikTok ngay lập tức nhưng lệnh cấm của Mỹ sẽ "buộc họ phải đa dạng hóa các nền tảng nội dung".

Ông Biden có thể bị cử tri trẻ quay lưng

Điều đáng nói là lệnh cấm TikTok có thể khiến ông Biden đối mặt với chỉ trích từ những cử tri trẻ - đối tượng sử dụng trung thành của nền tảng mà theo các nhà nghiên cứu chủ yếu ở độ tuổi dưới 30 và chiếm khoảng 1/3 tổng dân số Mỹ.

Theo một cuộc thăm dò do AP-NORC thực hiện, số thanh niên ủng hộ ông Biden đã giảm xuống còn 33% trong tháng 3 năm nay so với mức 66% khi ông mới nhậm chức.

Đa số thanh niên Mỹ bày tỏ thất vọng về cách hành xử của chính quyền Biden trong nhiều vấn đề như cuộc chiến Israel – Hamas và TikTok chỉ là nơi họ bày tỏ quan điểm của mình.

Lệnh cấm TikTok được cho là sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến chiến dịch vận động tranh cử của ông Biden (Đồ họa: CATO).

"Thực sự trớ trêu khi chính quyền Tổng thống Biden ủng hộ lệnh cấm TikTok nhưng lại sử dụng nền tảng này cho mục đích vận động tranh cử" - anh Kahlil Greene, một TikToker có tới 650.000 người theo dõi trên kênh "Gen Z Historian" chia sẻ.

Về phần mình, nhóm vận động tranh cử cho ông Biden lên tiếng bảo vệ quan điểm của Tổng thống Mỹ và bác bỏ những chỉ trích cho rằng chính sách của Nhà Trắng đang mâu thuẫn với những nỗ lực vận động chính trị của ông Biden.

Ông Rob Flaherty – người phụ trách Chiến lược Số của Văn phòng Nhà Trắng đồng thời là phó quản lý chiến dịch tranh cử của ông Biden cho biết nhóm vận động tranh cử của ông Biden vốn đã có mối liên hệ chặt chẽ với những người có tầm ảnh hưởng trên TikTok trong chiến dịch tranh cử năm 2020 và nền tảng này ngày càng có ảnh hưởng lớn hơn, trở thành một cỗ máy tìm kiếm và cung cấp thông tin về ngài Tổng thống.

Nhóm vận động tranh cử của ông Biden phân trần vì môi trường truyền thông hiện đại ngày càng phân mảnh nên họ cần phải kết nối cử tri trên bất kỳ nền tảng nào và TikTok chính là nơi những người ủng hộ ông Biden có thể tiếp nhận nội dung mà họ cung cấp bên cạnh WhatsApp, Facebook, Instagram và YouTube.

Khánh An

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây