Ford gặp khó trên thị trường xe điện

Thứ sáu - 26/04/2024 07:25
 

Ford trình làng mẫu xe bán tải động cơ điện F-150 Lightning mới trong triển lãm ô tô tại Los Angeles hồi tháng 11. Ảnh: Ford

Giống như phần lớn các nhà sản xuất ô tô trên thị trường, Ford đã công bố kế hoạch chuyển đổi sản xuất từ phương tiện sử dụng nhiên liệu xăng sang động cơ điện trong những năm tới.

Nhưng theo báo cáo được công bố gần đây, các hãng xe điện, bao gồm Ford, đang gặp áp lực trong việc nâng cao lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh xe điện.

Mẫu xe điện mang tên Model e của Ford đã bán được 10.000 đơn vị trong quý đầu năm, giảm 20% so với doanh số cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, doanh thu giảm sâu tới 84%, xuống còn khoảng 100 triệu USD - nguyên nhân chủ yếu Ford đưa ra là do giá xe điện giảm toàn ngành. Việc này đã gây ra khoản lỗ 1.3 tỉ USD về lợi nhuận trước lãi và thuế (EBIT) cũng như khoản lỗ nặng nề trên mỗi chiếc xe của dòng Model e.

Theo CEO của Ford, ông John Lawler; cuộc cạnh tranh về giá cả giữa những hãng xe điện trong khoảng một năm rưỡi đã khiến khả năng sinh lời trở nên vô cùng khó khăn. Dù đã cắt giảm 5.000 USD chi phí cho mỗi chiếc Mustang Mach-E, “doanh thu đang suy giảm nhanh hơn tốc độ chúng tôi có thể cắt giảm chi phí để bù đắp” - ông John cho biết.

Trong năm 2023, Ford báo cáo khoản lỗ EBIT toàn năm của dòng xe Model e là 4,7 tỉ USD đối với doanh số 116.000 chiếc xe điện, tương đương với trung bình 40.525 USD mỗi xe - chỉ bằng hơn 30% so với khoản lỗ quý đầu năm.

Dù thừa nhận thua lỗ trong doanh số bán xe điện, ông Jim Farley - đồng CEO của Ford cho biết trong một cuộc trao đổi với các nhà đầu tư rằng công ty đang thay đổi hoạt động kinh doanh xe điện, và rằng thế hệ xe điện tiếp theo đã được lên kế hoạch sẽ giúp công ty thu được lợi nhuận trong tương lai không xa.

Đình Thịnh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây