Trung tâm Y tế thị xã Việt Yên cấp cứu kịp thời bệnh nhân cao tuổi bị sặc thức ăn

Thứ sáu - 19/04/2024 13:55
 

Khoảng 19 giờ 50 phút ngày 18/4, Trung tâm Y tế thị xã Việt Yên tiếp nhận bệnh nhân L. X. M (SN 1963), trú tại tổ dân phố Đồn Lương, phường Bích Động (thị xã Việt Yên) nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, thở nhanh, tím tái toàn thân.

Các y, bác sĩ Trung tâm Y tế thị xã Việt Yên tiến hành mở khí quản cấp cứu cho bệnh nhân L.X. M.

Theo người nhà bệnh nhân, ông M có tiền sử bị bệnh parkinson, không thể tự chăm sóc bản thân. Tối 18/4, sau khi ăn bữa tối, người nhà cho ông ăn củ đậu và bị sặc.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ sử dụng thủ thuật để đẩy dị vật ra ngoài song không được. Nhận thấy nếu không xử lý ngay, bệnh nhân có thể bị chết não do thiếu oxy, các bác sĩ tiến hành mở khí quản cấp cứu, đồng thời nội soi gắp dị vật ra khỏi phế quản.

“Sau hơn 1 giờ, ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp tục được theo dõi. Nếu chậm 5 phút, bệnh nhân có thể bị chết não do không còn oxy, nguy cơ tử vong cao”, bác sĩ Trần Minh Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Việt Yên cho biết.

Sau phẫu thuật, sức khỏe ông L.X.M ổn định.

Được biết, tối 18/4, Trung tâm Y tế thị xã Việt Yên cũng tiếp nhận bệnh nhân H. V. L (SN 1952) trú tại phường Tự Lạn (thị xã Việt Yên) đến cấp cứu do bị nghẹn khi đang ăn bánh. Tuy nhiên, các bác sĩ xác định bệnh nhân tử vong ngoại viện.

Theo các bác sĩ, khi nuốt thức ăn, sự phối hợp các chức năng ở họng của người cao tuổi hay bị mất sự điều hành nhịp nhàng, làm cho thức ăn dễ rơi vào khí quản gây ho sặc sụa và nghẹt thở. Chính vì vậy, chỉ lơ đãng một chút, hoặc ăn nhanh, ăn vội, nuốt miếng thức ăn lớn sẽ rất dễ bị tắc nghẽn thức ăn.

“Để giảm nguy cơ bị nuốt nghẹn, người cao tuổi cần ăn thức ăn mềm, lỏng, nhai chậm, kỹ và nuốt từ từ. Khi ăn, cần giữ tinh thần thoải mái, tránh bức xúc và tức giận. Khi người cao tuổi có biểu hiện ho sặc sụa, nói không ra tiếng, khó thở, người nhà để nạn nhân ngồi, hơi cúi nửa người trên ra phía trước, động viên họ gắng sức ho mạnh để tạo ra dòng khí nhằm đẩy thức ăn ra ngoài đường hô hấp. Nếu không có biến chuyển cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, xử lý”, bác sĩ Trần Minh Phương khuyến cáo.

Tin, ảnh: Sỹ Quyết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây