'Vá rừng trên núi đá' ở Sơn La

Thứ hai - 22/05/2023 18:00
 

Khu vực rừng diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ chương trình thuộc vùng giáp ranh giữa huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình và huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Nơi đây có khí hậu mát mẻ quanh năm với những cánh rừng già trên núi đá tươi tốt. Đặc biệt, khí hậu á nhiệt đới và địa hình địa chất riêng biệt này là nơi sinh sống của một hệ động thực vật đa dạng, với những cây tùng, bách, thông và phong lan quý hiếm, nhất là loài vượn đen má trắng đặc hữu nằm trong Sách đỏ của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).

Do áp lực từ các hoạt động phát triển kinh tế – xã hội nên nhiều diện tích rừng nguyên sinh ở Vân Hồ đã bị khai thác lấy gỗ, lấn chiếm làm nương rẫy...

Tuy nhiên, do áp lực từ các hoạt động phát triển kinh tế – xã hội nên nhiều diện tích rừng nguyên sinh trước đây đã bị khai thác lấy gỗ, lấn chiếm làm nương rẫy...

Tại chương trình, ngoài nghe phổ biến về ý nghĩa Ngày Quốc tế đa dạng sinh học 22/5, thông tin về chương trình “Vá rừng trên núi đá”... gần 200 đại biểu là đoàn viên thanh niên, Hội phụ nữ xã Vân Hồ; mạng lưới cộng đồng quản lý tài nguyên thiên nhiên và những người ủng hộ phục hồi rừng từ nhiều tỉnh thành khác nhau trong cả nước đã tham gia trồng hơn 5000 cây dổi, trám, móc, đa, mắc mật, 1000 hom dâu da xoan, phát tán gần 9000 bom hạt trên diện tích gần 10ha, phục hồi những mảnh rừng bị suy thoái do tác động từ các hoạt động của con người.

Người dân Vân Hồ tích cực tham gia “vá rừng trên núi đá”

Theo lãnh đạo huyện Vân Hồ, chương trình đã góp phần lan tỏa thông điệp bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường tới đông đảo quần chúng nhân dân, tạo cơ hội để những người yêu thiên nhiên tham gia trực tiếp vào hoạt động phục hồi rừng.

Được biết, trong năm 2022 vừa qua, Trung tâm Con người và thiên nhiên cũng đã phối hợp với các ngành chức năng của huyện Vân Hồ tổ chức chương trình “Ngày môi trường – Ta đi trồng cây”. Qua đó, đã gieo được 4.500 bom hạt và trồng được hơn 1.000 cây dổi, trám, dâu da và 250 hom đa vào các khu vực rừng phân mảnh và nghèo kiệt thuộc bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ. Đây là các loại cây thức ăn của loài vượn đen má trắng quý hiếm và nguy cấp đang rất cần được bảo tồn./.

Trấn Long/VOV-Tây Bắc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây