Khao San kêu cứu

Thứ ba - 29/11/2022 06:00
 

Đường Khaosan nhộn nhịp một thời của Bangkok chỉ còn là cái bóng của chính nó kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh: Soe Zeya Tun/Reuters.

Những người bán hàng rong trên đường Khao San ở Bangkok đang kêu gọi các cơ quan nhà nước đưa ra chiến dịch du lịch để thu hút thêm nhiều du khách nước ngoài quay trở lại sau đại dịch Covid-19.

Khao San, nằm ở quận Phra Nakhon trên đảo Rattanakosin, trung tâm phố cổ của Bangkok, là con phố ăn chơi nổi tiếng với khách du lịch quốc tế.

Ngoài chỗ ở giá rẻ, nơi này còn có các quán bar, nhà hàng ngoài trời bình dân, quầy hàng trong chợ, xe bán đồ ăn nằm dọc theo con đường.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu gần 3 năm trước, chính phủ Thái Lan đã áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại nghiêm ngặt, khiến việc nhập cảnh vào đất nước này trở nên khó khăn hơn.

Đường Khao San cũng hứng chịu ảnh hưởng khi lượng du khách nước ngoài ghé thăm nơi này giảm mạnh. Các chủ quán bar và nhà hàng buộc phải đóng cửa.

Những người bán hàng rong, phụ thuộc vào lượng khách du lịch quốc tế này, cũng cảm thấy đau đớn khi không thể tiếp tục kinh doanh, theo Bangkok Post.

Thái Lan mở cửa du lịch nhưng Khao San vẫn vắng bóng du khách quốc tế. Ảnh: Bangkok Post.

Thái Lan mở cửa hoàn toàn từ ngày 1/10, hủy bỏ hạn chế du lịch, yêu cầu cách ly và chứng nhận vaccine Covid-19 để cho phép người nước ngoài nhập cảnh.

Tuy nhiên, nhiều người bán hàng rong ở đường Khao San cho biết số lượng du khách quốc tế ghé thăm khu này không tăng nhiều như mong đợi.

“Chúng tôi vẫn chờ du khách trở lại Khao San. Chúng tôi thực sự cần họ”, Somwang Charoensuk (58 tuổi), bán quần áo gần 30 năm trên con đường này, cho biết.

“Hiện giờ có rất ít khách nước ngoài ghé thăm”, bà nói thêm.

Theo Somwang, để thu hút nhiều khách quốc tế hơn, chính phủ nên đưa ra chiến dịch du lịch để thúc đẩy mọi người tới đường Khao San và những địa điểm khác trên đảo Rattanakosin.

Cơ quan quản lý du lịch Thái Lan cùng chính quyền Bangkok cũng cần nỗ lực nhiều hơn để du khách nước ngoài biết họ có thể du lịch tới Thái Lan và tìm được nơi lưu trú phù hợp ở đường Khao San.

Trước Covid-19, Somwang kiếm được khoảng 5.000-6.000 baht/ngày, nhưng bây giờ, con số này chỉ là 1.000-2.000 baht.

“Sau đại dịch, hầu hết du khách nước ngoài cẩn thận hơn trong chi tiêu. Họ luôn muốn tôi giảm giá sâu”, bà cho biết.

Trong dịch, Somwang nghỉ bán hàng trong 2 năm và phải sống nhờ tiền tiết kiệm.

Khwanthip Jungthong (39 tuổi), người bán rong đồ ăn uống, cho biết cô rất vui khi được quay trở lại Khao San sau 2 năm.

“Tôi từng kiếm được 6.000-8.000 baht/ngày, nhưng bây giờ, tôi chỉ kiếm được 3.000 baht. Tôi phải làm việc từ 13h đến gần nửa đêm mỗi ngày”, cô nói.

Khwanthip cho rằng các cơ quan nhà nước cần tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi vào mỗi cuối tuần và trong nhiều lễ hội lớn như Songkran, Giáng sinh và năm mới để thu hút người nước ngoài.

Hình ảnh đông đúc trên con phố ăn chơi của Bangkok chỉ còn là dĩ vãng. Ảnh: Shutterstock.

Khwanthip, kinh doanh trên thiên đường du lịch bụi được 13 năm, cho biết cô đã chuyển về quê nhà ở một tỉnh phía bắc Phetchabun ngay sau đại dịch.

“Cuộc sống của tôi thật tồi tệ trong dịch. Tôi đã dùng hết số tiền tiết kiệm được. Tôi kiếm được một ít tiền từ việc bán thức ăn ở chợ trời ở đó, nhưng không đủ nuôi cả gia đình”.

Pau Rodriguez (28 tuổi), nhân viên văn phòng đến từ Tây Ban Nha, cho biết anh chọn đi du lịch Thái Lan trong kỳ nghỉ vì đất nước này có rất nhiều địa điểm thu hút.

Anh quyết định ở một khách sạn trên đường Khao San vì giá phòng hợp lý và có nhiều thứ để anh khám phá, đặc biệt là món ăn đường phố.

Mohamed Makhlouf (41 tuổi), thợ sửa ống nước đến từ Pháp, từng tới thăm Thái Lan 55 lần, cho biết anh thích đến thăm Khao San vì thuận tiện đi bộ đến nhiều ngôi đền gần đó.

“Đây là lần thứ 25 tôi đến Khao San kể từ năm 2001. Tôi cũng dễ dàng tìm thấy các món ăn đường phố, đặc biệt là món Thái”, anh nói.

Thiên Nhi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây