Hết cơ hội cho VĐV chuyển giới

Thứ sáu - 24/03/2023 14:35
 

Theo như chỉ số mới về lượng hóc môn nam (testoterone) trong VĐV chuyển giới phải dưới 2,5 đơn vị nanomole/lít máu. Mà hầu như những VĐV chuyển giới đều có mức testoterone 5 đơn vị trở lên, nghĩa là gấp đôi mức cho phép.

Chủ tịch IAF Sebastian Coe "chốt" về VĐV chuyển giới ở điền kinh. Ảnh: Getty

Có chút hy vọng tiếp tục cho VĐV chuyển giới vì những quy định trên chỉ là của LĐĐK Thế giới (IAF), các môn khác chưa có ý kiến gì, trong đó có bơi lội.

Mức testoterone là IAF đưa ra không phải là con số phỏng đoán hay ngẫu nhiên, tùy hứng mà là kết quả của quá trình nghiên cứu hàng loạt VĐV nữ mạnh nhất, trung bình, yếu để đưa ra.

Trong đó chỉ số những VĐV nữ có sức mạnh cơ bắp, thậm chí... như đàn ông thì không thể vượt quá 2,5 đơn vị nanomole/lít máu. Từ đó AIF mới đưa ra chuẩn trên để cho phép hay không cho phép VĐV nam chuyển giới sang nữ tham dự.

Thực tế thì từ lâu, người đứng đầu điền kinh thế giới Sebastian Coe (cựu vô địch 800m Olympic của Anh) đã đề cập đến việc này. Ông từng khẳng định, nếu để những VĐV chuyển giới nam sang nữ tham dự điền kinh hay bơi lội thì sẽ làm náo loạn thành tích và sẽ xảy ra phức tạp, cãi vả, kiện tụng, vì lượng testoterone của VĐV chuyển từ nam sang nữ vẫn còn rất cao, họ vượt trội so với những VĐV nữ khỏe nhất.

Nói tóm lại, ông Sebastian Coe từ đầu đã không tán đồng cho VĐV nam chuyển giới sang nữ thi thố các giải trực thuộc IAF và Olympic. Các môn khác, bộ môn khác vẫn chưa nêu quan điểm về chuyện này, tuy nhiên trong nay mai các liên đoàn khác cũng phải đưa quan điểm của mình, bởi vòng loại Olympic 2024 đang đến rất gần rồi.

Caster Semenya không thể hiện rõ giới tính qua nghiên cứu sinh lý, nhưng thành tích của cô thì vượt trội ở các nội dung chạy nữ. Ảnh: SAT

Một diễn biến khác cho thấy, nhiều khả năng đoàn Nga và Belarus sẽ được tham dự Olympic dưới màu cờ trung lập, không màu cờ sắc áo quốc gia. Bộ trưởng Thể thao Nga Oleg Matytsin còn lạc quan hơn thế khi cho rằng, đoàn Nga sẽ được tham dự Olympic và...có màu cờ sắc áo vì những diễn biến gần đây, thể thao không bị chính trị chi phối.

THANH HÀ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây