Độc đáo cung đường chạy 'Theo bước chân Vua Lửa'

Thứ tư - 01/05/2024 12:00
 

Sau giải chạy lần thứ I diễn ra vào năm 2023, giải năm nay đã có những điểm đổi mới. Ở lần thứ I chỉ có gần 100 vận động viên (VĐV) tranh tài thì lần này con số đã lên đến hơn 200 VĐV. Dù khá khiêm tốn so với các nơi khác nhưng với một địa phương mà phong trào chạy bộ còn khá hạn chế như Phú Thiện thì đây là con số mang tính khích lệ rất lớn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế tham gia giải chạy lần này. Ảnh: Văn Ngọc

Các VĐV không chỉ đến từ các xã, thị trấn, các đơn vị, trường học trên địa bàn huyện Phú Thiện mà còn có sự góp mặt của VĐV ở một số địa phương như Krông Pa, Ayun Pa, Ia Pa, Pleiku…Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch danh dự Câu lạc bộ Gia Lai Marathon cũng tham gia chinh phục cung đường này.

Giải chạy đã quy tụ hơn 200 VĐV ở nhiều địa phương trong tỉnh tham gia. Ảnh: Văn Ngọc

Ở lần thứ I, các VĐV chỉ cùng chạy cự ly 5 km, còn ở giải năm nay, Ban tổ chức đã sắp xếp cung đường 5 km cho nữ và 7 km cho nam. Đường chạy được xuất phát từ khu vực Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi (xã Ayun Hạ), dọc theo bờ kênh của thủy lợi Ayun Hạ, đến bờ đập Ayun Hạ rồi men theo những con đường mòn dốc thoai thoải để về đích. Đường chạy tuy không dài so với các giải có cự ly 10 km trở lên song cũng đã mang lại rất nhiều thử thách mà các VĐV cần chinh phục.

Các runner chạy bên dòng kênh thủy lợi Ayun Hạ tươi mát. Ảnh: Văn Ngọc

Ở cự ly 5 km của nữ, đương kim vô địch của giải Nguyễn Thị Duyên (huyện Krông Pa) một lần nữa chứng minh tốc độ khá vượt trội của mình. Từ những mét đường đầu tiên, Duyên đã có sự bứt phá bỏ khá xa các đối thủ của mình. Dù cách đây 2 ngày, cô gái 34 tuổi vừa giành giải nhì cự ly 21 km tại Đak Lak Marathon 2024 nhưng dường như chị vẫn có một thể lực cực kỳ sung mãn cho lần thứ 2 đến với Phú Thiện. Vượt qua những con dốc một cách khá “ngọt ngào”, Duyên đã về nhất với thành tích hơn 23 phút, tốc độ trung bình đạt 4 phút 25 giây.

Chân chạy Nguyễn Thị Duyên (huyện Krông Pa) bỏ xa các đối thủ ở cự ly 5 km nữ. Ảnh: Văn Ngọc

Chia sẻ sau lần thứ 2 liên tiếp giành giải nhất ở giải chạy huyện Phú Thiện, Duyên hứng khởi: “Đã tham gia nhiều giải song tôi vẫn rất ấn tượng với cung đường của giải chạy tại Phú Thiện với bầu không khí rất trong lành, được chạy dưới những tán cây, khung cảnh tươi mát của dòng nước cũng như núi non hùng vĩ khiến tôi luôn hào hứng trong từng bước chạy. Con dốc ở giải này cũng khá thú vị, nó không quá khắc nghiệt như tại Đắk Lắk mà tôi vừa trải qua nhưng cũng đủ để các chân chạy thỏa mãn khi có thể chinh phục”.

Giải chạy đã khơi dậy niềm đam mê chạy bộ của người dân tại huyện Phú Thiện. Ảnh: Văn Ngọc

Ở nội dung nam, vị trí số 1 đã ở lại huyện Phú Thiện với chân chạy kỳ cựu 41 tuổi Đinh Văn Thiện (xã Ia Sol). Đáng nói, đây là lần đầu tiên anh đến với một giải chạy nhưng tốc độ cùng sự bền bỉ của anh đã khiến các đối thủ phải thán phục. Phải đụng độ với các đối thủ mạnh đến từ Ia Pa, Ayun Pa, Krông Pa, VĐV của xã Ia Sol đã kiên trì bám đuổi và thực sự bứt lên ở khoảng 3 km cuối cùng để về đích đầu tiên tạo ra khoảng cách hơn 70m so với người về thứ 2 là VĐV Cao Văn Hậu (thị xã Ayun Pa).

Các VĐV leo dốc để vượt lên đập Ayun Hạ. Ảnh: Văn Ngọc

Anh Thiện chia sẻ: “Mỗi buổi chiều tôi thường chạy một mình dọc theo quốc lộ 25 khoảng hơn 10km, đường khá bằng phẳng chứ không dốc như thế này nên cũng có một số đoạn khá căng. Tôi cũng rủ thêm người thân, bạn bè chạy tập luyện cùng nhưng không có ai tham gia nên cũng rất buồn. Mong rằng qua giải chạy lần này sẽ khơi dậy được đam mê chạy bộ của người dân trong huyện, vì chạy bộ rất có lợi cho sức khỏe, vừa có cơ hội giao lưu với nhiều người. Qua giải, tôi đã gặp được nhiều người cùng có niềm yêu thích chạy bộ, tôi sẽ kết nối để biết nhiều thông tin về các giải chạy sắp tới và cùng tham gia”.

Cung đường của giải chạy đi qua khu Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi. Ảnh: Văn Ngọc

Là một người rất tâm huyết với phong trào chạy bộ trong tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế bày tỏ: “Đường chạy tại Phú Thiện có nét rất riêng với danh lam, thắng cảnh ở thủy lợi Ayun Hạ cũng như Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi. Với tư cách Chủ tịch danh dự Câu lạc bộ Gia Lai Marathon, tôi cũng có những trao đổi, góp ý với huyện nên nghiên cứu mở thêm các cung đường chạy với cự ly dài hơn, chất lượng mặt đường đẹp hơn, tổ chức chuyên nghiệp thu hút đông đảo người trong và ngoài tỉnh hơn nữa để quảng bá được hình ảnh huyện nhà, thu hút du lịch cho địa phương. Với lợi thế cảnh quan và đặc thù địa phương, tôi nghĩ Phú Thiện sẽ phù hợp với các giải chạy trail-chạy địa hình”.

Các VĐV chinh phục đập Ayun Hạ vào sáng sớm. Ảnh: Văn Ngọc

Kết thúc giải, Ban tổ chức đã trao các giải nhất, nhì, ba cho các VĐV xuất sắc nhất ở nội dung nam và nữ cũng như giải đồng đội. Theo đó, ở nội dung đồng đội nữ, huyện Krông Pa giành giải nhất, Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Phú Thiện giành giải nhì, xếp thứ 3 là thị trấn Phú Thiện. Ở nội dung đồng đội nam, huyện Krông Pa giành giải nhất, giải nhì thuộc về Trường THPT Võ Văn Kiệt và giải 3 thuộc về Trường THPT Trần Quốc Tuấn.

Cung đường trải qua những tán cây xanh mát. Ảnh: Văn Ngọc

Trao đổi với P.V, ông Phạm Văn Trần Hưng-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Phú Thiện, Trưởng Ban tổ chức giải cho biết: “Qua lần đầu tiên tổ chức, giải thực sự tạo được sự lan tỏa đến quần chúng nhân dân trong huyện khi năm nay có số lượng VĐV đăng ký đông hơn, chất lượng giải cũng được nâng cao. Hy vọng giải sẽ thúc đẩy phong trào chạy bộ và làm cơ sở cho huyện tổ chức các giải đấu lần sau một cách quy mô, bài bản hơn”.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây