Trung Quốc kêu gọi duy trì ổn định quan hệ Mỹ - Trung

Thứ sáu - 26/04/2024 16:00
 

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Bắc Kinh ngày 26-4. Ảnh: REUTERS

Theo CNN, đây là chuyến thăm Trung Quốc lần thứ hai của ông Blinken trong vòng một năm, trong bối cảnh hai cường quốc đang tìm cách mở rộng liên lạc và ổn định mối quan hệ. Hai bên cũng sẽ giải quyết một loạt vấn đề gai góc, từ sự ủng hộ của Trung Quốc dành cho Nga cho đến an ninh hàng hải.

Trong cuộc gặp tại Nhà khách Điếu Ngư, đáp lại câu hỏi của ông Vương Nghị "Trung Quốc và Mỹ nên giữ đúng hướng tiến về phía trước một cách ổn định hay quay trở lại vòng xoáy đi xuống?", ông Blinken chỉ ra “trách nhiệm chung” giữa hai nước nhằm “đảm bảo rằng hai nước hiểu rõ nhất có thể về những lĩnh vực có sự khác biệt, ít nhất là để tránh hiểu lầm, tránh tính toán sai lầm”.

Trước chuyến thăm, Washington đã thực hiện loạt động thái dưới danh nghĩa “an ninh quốc gia” khiến các quan chức Trung Quốc phẫn nộ, cho đây là hành động nhằm ngăn chặn sự phát triển của Trung Quốc. Những động thái này bao gồm các biện pháp kiểm soát của Mỹ đối với các mặt hàng công nghệ cao xuất sang Trung Quốc có thể sử dụng cho mục đích quân sự, cũng như hạn chế đầu tư của Mỹ vào một số lĩnh vực công nghệ cao ở Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng vừa ký một dự luật có thể dẫn đến lệnh cấm toàn quốc đối với nền tảng truyền thông xã hội TikTok nếu công ty mẹ Trung Quốc ByteDance của công ty này không bán cổ phần cho Mỹ.

Chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Blinken là chuyến đi mới nhất trong chuỗi các cuộc gặp cấp cao, bao gồm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại California vào tháng 11-2023.

KHÁNH MINH

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây