Israel rút lực lượng khỏi Gaza, Houthi tuyên bố 5 cuộc tấn công vào các tàu

Thứ hai - 08/04/2024 14:00
 

Bản đồ xung đột Israel - Hamas ngày 7/4. (Ảnh: Rybar)

Gaza: Israel đã rút hầu hết lực lượng khỏi Dải Gaza. Các quan chức Israel và các nguồn truyền thông coi việc rút quân là một phần trong quá trình chuẩn bị tiến hành chiến dịch rà phá vào Rafah.

Hamas và các lực lượng dân quân Palestine khác có thể sẽ cố gắng khai thác việc Israel rút quân để tái lập quân sự và khẳng định lại quyền kiểm soát của Hamas xung quanh Khan Younis.

Bờ Tây: Lực lượng Israel giao tranh với chiến binh Palestine tại ít nhất 4 địa điểm ở Bờ Tây.

Nam Lebanon và Cao nguyên Golan: Hezbollah ở Lebanon tiến hành ít nhất 7 cuộc tấn công từ miền nam Lebanon vào miền bắc Israel.

Iraq: Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq tuyên bố đã tiến hành một cuộc tấn công bằng UAV nhắm vào một “mục tiêu quan trọng” không xác định ở Eilat, Israel.

Yemen: Houthis tuyên bố đã tiến hành 5 cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa nhắm vào các tàu dân sự và quân sự trong 72 giờ trước đó.

Ngoại giao

Cuộc chiến của Israel ở Gaza, khiến hơn 33.000 người thiệt mạng, đã bước sang tháng thứ 7 hôm 7/4 khi các cuộc đàm phán hướng tới một thỏa thuận ngừng bắn và thả tù nhân dự kiến sẽ tiếp tục ở thủ đô Cairo của Ai Cập.

Giám đốc CIA Bill Burns và Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al Thani dự kiến sẽ cùng các quan chức Ai Cập đàm phán gián tiếp giữa các phái đoàn Israel và Hamas.

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi các nhà lãnh đạo Ai Cập và Qatar đảm bảo các cam kết từ nhóm Hamas của Palestine trong việc “đồng ý và tuân thủ một thỏa thuận”.

Hamas xác nhận yêu cầu cốt lõi của họ là ngừng bắn hoàn toàn và rút quân Israel – những điều kiện mà Israel trước đây bác bỏ.

Washington đổ lỗi cho sự thất bại của các cuộc đàm phán đến nay là do Hamas từ chối thả những người bị bệnh và những người bị bắt giữ dễ bị tổn thương khác.

Trong khi đó Qatar nói rằng sự phản đối của Israel đối với việc trao trả những người Palestine di tản ở Gaza là trở ngại chính cho đàm phán.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đưa ra lời kêu gọi chấm dứt cuộc tấn công của Israel vào Gaza và bày tỏ sự phẫn nộ trước việc 3 nhân viên cứu trợ người Anh thiệt mạng tại đây.

Hezbollah tập kích căn cứ Jalul Alam của Israel bằng tên lửa đạn đạo Burkan.

Theo Al Jazeera/ISW

Hải Yến

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây