Israel giảm quân ở Nam Gaza, Ai Cập tổ chức các cuộc đàm phán mới

Thứ hai - 08/04/2024 12:20
 

Israel đã giảm quân số ở Gaza kể từ đầu năm trước áp lực ngày càng tăng của quốc tế nhằm cải thiện tình hình nhân đạo, đặc biệt là sau vụ 7 nhân viên cứu trợ thiệt mạng vào tuần trước.

Quân Israel chuẩn bị tiến vào Gaza. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn quân đội Israel không đưa ra thông tin chi tiết về lý do rút quân cũng như số lượng binh lính liên quan. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết, quân đội Israel sẽ chuẩn bị cho các hoạt động trong tương lai ở Gaza.

Cả Israel và Hamas, phong trào Hồi giáo kiểm soát Gaza, đều xác nhận họ đang cử phái đoàn đến Ai Cập.

Hamas mong muốn đạt được thỏa thuận có thể chấm dứt chiến tranh và khiến Israel quyết định rút quân. Trong khi đó, Israel đã tuyên bố rằng, sau bất kỳ lệnh ngừng bắn nào, họ sẽ vẫn lật đổ Hamas.

Viện trợ nhân đạo được thả xuống Dải Gaza, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và nhóm Hamas, nhìn từ Israel. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, sẽ không có thỏa thuận nào nếu không thả con tin và ông sẽ không nhượng bộ trước áp lực quốc tế. Hamas yêu cầu, thỏa thuận ngừng bắn phải bao gồm quyền tự do đi lại của cư dân trên khắp Dải Gaza.

Theo thống kê của Israel, hơn 250 con tin đã bị bắt giữ và khoảng 1.200 người thiệt mạng trong cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas. Khoảng 130 con tin vẫn đang bị giam giữ ở Gaza.

Theo Bộ Y tế ở Gaza, hơn 33.100 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel.

Người Palestine phân phát viện trợ trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, tại một trung tâm tạm trú ở Deir Al-Balah, trung tâm Dải Gaza, ngày 7/4/2024. (Ảnh: Reuters)

Khi được hỏi về việc rút quân khỏi vùng đất này, Tổng tham mưu trưởng Israel Herzi Halevi nói rằng, quân đội đang điều chỉnh các phương pháp của mình để phù hợp với những gì đã và sẽ là một cuộc chiến kéo dài.

Ông Gallant cho biết Israel sẽ tiếp tục chiến tranh cho đến khi Hamas không còn kiểm soát Gaza hoặc đe dọa Israel với tư cách một nhóm quân sự.

Theo một tuyên bố từ văn phòng của mình, ông Gallant cho biết: “Các lực lượng đang rút quân và chuẩn bị cho các nhiệm vụ tiếp theo của họ”, đồng thời “cũng là nhiệm vụ sắp tới của họ ở khu vực Rafah”.

Israel cho biết việc tấn công vào khu vực Rafah, gần biên giới với Ai Cập là cần thiết để tiêu diệt Hamas, nhưng quốc tế lo lắng vì cho rằng điều đó có thể gây ra thiệt hại không thể chấp nhận được đối với dân thường, với hơn một triệu người đang trú ẩn ở đó.

Israel cho biết họ sẽ sơ tán dân thường trước khi tiến hành một cuộc tấn công.

Hà Mai

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây