Iraq phạt tù quan hệ đồng giới lên tới 15 năm

Chủ nhật - 28/04/2024 14:00
 

Đây được cho là một động thái nhằm duy trì các giá trị tôn giáo. Luật này nhằm mục đích "bảo vệ xã hội Iraq khỏi sự suy đồi đạo đức và những lời kêu gọi đồng tính luyến ái đang tràn lan trên thế giới".

Toàn cảnh quốc hội Iraq ở Baghdad, Iraq, ngày 9 tháng 1 năm 2022. Ảnh: REUTERS

Luật được hậu thuẫn chủ yếu bởi các đảng Hồi giáo Shiite bảo thủ, những đảng tạo thành liên minh lớn nhất trong Quốc hội Iraq chủ yếu là người Hồi giáo.

Luật Chống mại dâm và đồng tính luyến ái cấm quan hệ đồng giới với mức án ít nhất là 10 năm và tối đa là 15 năm tù, đồng thời quy định ít nhất 7 năm tù đối với bất kỳ ai khuyến khích đồng tính luyến ái hoặc mại dâm.

Nó cũng áp dụng mức phạt tù từ 1 đến 3 năm đối với bất kỳ ai thay đổi "giới tính sinh học" hoặc cố tình ăn mặc theo phong cách nữ tính.

Dự luật ban đầu bao gồm hình phạt tử hình đối với các hành vi đồng giới nhưng đã được sửa đổi trước khi được thông qua sau sự phản đối mạnh mẽ của Mỹ và các quốc gia châu Âu.

Các đảng lớn ở Iraq trong năm qua đã tăng cường chỉ trích quyền của người LGBT, với việc lá cờ cầu vồng thường xuyên bị đốt trong các cuộc biểu tình của cả hai phe Hồi giáo Shiite bảo thủ cầm quyền và đối lập vào năm ngoái.

Theo tổ chức Our World in Data, hơn 60 quốc gia đã hình sự hóa tình dục đồng giới, trong khi các hành vi tình dục đồng giới là hợp pháp ở hơn 130 quốc gia.

Mai Anh (theo Reuters)

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây