Iran cảnh báo Israel sẽ phải 'hối hận' nếu trả đũa

Thứ bảy - 20/04/2024 11:20
 

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian. Ảnh: AFP

Trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Mỹ hôm 19/4, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian đã từ chối thừa nhận rằng Israel đứng sau vụ tấn công gần đây nhằm vào nước này.

"Những gì xảy ra đêm qua không phải là một cuộc tấn công. Chúng giống đồ chơi mà con cái chúng tôi chơi hơn, không phải máy bay không người lái" - Ngoại trưởng Amirabdollahian cho biết trong một cuộc phỏng vấn với NBC News ở New York, nơi ông đang tham dự phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, hôm 19/4.

Theo Ngoại trưởng Amirabdollahian, Iran không có kế hoạch đáp trả trừ khi Israel tiến hành cuộc tấn công trả đũa. Ông nêu rõ: "Chừng nào Israel không còn chủ nghĩa phiêu lưu mới chống lại lợi ích Iran, chúng tôi sẽ không có bất kỳ phản ứng mới nào".

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Amirabdollahian cảnh báo nếu Israel tấn công Iran, Tehran sẽ phản ứng nhanh chóng và quyết liệt. "Nếu Israel tiếp tục gia tăng hành động thù địch, chúng tôi sẽ phản ứng ngay lập tức và ở mức tối đa và khiến họ phải hối hận,” nhà ngoại giao Iran cảnh báo.

Căng thẳng giữa Israel và Iran bắt đầu từ ngày 1/4 khi Iran cáo buộc Israel không kích Đại sứ quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria, khiến 2 tướng lĩnh và 5 sĩ quan trong Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thiệt mạng.

Iran đã có động thái đáp trả 12 ngày sau đó, tiến hành một cuộc tấn công quân sự trực tiếp, chưa từng có vào Israel với hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái. Tuy nhiên, vụ tấn công không gây ra thiệt hại đáng kể. Gần như tất cả tên lửa và máy bay không người lái đều bị Israel, Mỹ và các lực lượng đồng minh khác đánh chặn.

Ngoại trưởng Amirabdollahian cho biết, cuộc tấn công của Iran nhằm mục đích "cảnh báo". "Iran có thể tấn công Haifa và Tel Aviv hay nhắm mục tiêu vào tất cả các cảng kinh tế của Israel. Tuy nhiên, lằn ranh đỏ của chúng tôi là dân thường và sẽ chỉ nhắm vào mục tiêu quân sự" - ông Amirabdollahian nói thêm.

Israel đã bị mắc kẹt trong cuộc "xung đột bóng tối" với Iran trong nhiều thập niên, với việc Iran được cho là trang bị vũ khí và huấn luyện cho các lực lượng ủy nhiệm đối đầu với Israel ở Li Băng, Syria, Yemen và Dải Gaza. Tuy nhiên, cuộc không kích mới đây của Iran đánh dấu lần đầu tiên Tehran tiến hành một cuộc tấn công quân sự công khai vào Israel.

Ngay sau vụ việc, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Israel kiềm chế và không tiến hành một cuộc tấn công trả đũa vì lo ngại nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến toàn diện giữa Tehran và Tel Aviv.

Tuy nhiên, Israel dường như đã đáp trả cuộc không kích của Iran khi tập kích một sân bay quân sự gần thành phố Isfahan ở miền trung Iran vào sáng sớm ngàyg 19/4.

Reuters đưa tin, rạng sáng 19/4, tại khu vực phía tây bắc Isfahan cũng như trong thành phố xảy ra nhiều vụ nổ. Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy tên lửa phòng không Iran đang thực hiện nhiệm vụ đánh chặn. Đài CNN dẫn lời một quan chức Mỹ thông báo đây là đợt tấn công do Israel thực hiện, nhưng quân đội Israel từ chối nhận trách nhiệm.

Theo truyền thông nhà nước Iran, đợt tấn công không gây ra thương vong vì hệ thống phòng không ở một số khu vực của Iran đã được kích hoạt. Tất cả cơ sở quân sự và an ninh nhạy cảm trên địa bàn thành phố Isfahan (nơi có cơ sở hạt nhân) đều an toàn, không xảy ra sự cố.

Lực lượng an ninh của Iran thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở hạt nhân Zardanjan trên địa bàn thành phố Isfahan,. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời một quan chức Iran cấp cao tiết lộ nước này không có kế hoạch đáp trả Israel sau đợt tấn công rạng sáng 19/4. “Chủ mưu nước ngoài của vụ việc chưa được xác nhận. Chúng tôi không ghi nhận bất kỳ đợt tấn công từ nước ngoài nào. Thảo luận đang nghiêng về xâm nhập hơn là tấn công”, theo nguồn tin quan chức trên.

Trong khi đó, hầu hết các quan chức Israel đều im lặng về vụ tập kích vào Iran. Giới phân tích nói rằng phạm vi hạn chế của cuộc tập kích và việc các bên không đưa ra tuyên bố công khai sau đó dường như cho thấy rằng cả hai bên đều đang tìm cách giảm bớt căng thẳng.

Trước diễn biến mới nhất, nhiều nước ngay lập tức lên tiếng kêu gọi Israel và Iran kiềm chế tránh hành động nóng vội. Giới phân tích cảnh báo căng thẳng khu vực có thể bùng nổ thành chiến tranh toàn diện.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hôm 19/4 cho biết: “Chúng tôi không muốn thấy cuộc xung đột tại Trung Đông leo thang”.

Trong khi đó, các ngoại trưởng G7 cùng ngày hối thúc “các bên có liên quan cùng hợp tác để ngăn chặn căng thẳng leo thang”.

Trung Quốc, Nga và các nước Ả Rập cũng kêu gọi Iran và Israel không có thêm hành động làm gia tăng căng thẳng.

Nguyễn Phương

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây