Hết tên lửa, Ukraine sẽ ưu tiên bảo vệ tiền tuyến hay thành phố?

Thứ năm - 18/04/2024 19:20
 

Kể từ tháng 3/2024, Quân đội Nga đã tăng cường đáng kể các cuộc không kích trên khắp Ukraine. Khách quan mà nói, nhờ sự hỗ trợ liên tục từ Mỹ và các đồng minh, với nhiều vũ khí phòng không tiên tiến, Quân đội Ukraine đã gây thiệt hại cho một số lượng không nhỏ phương tiện chiến đấu của Nga. Ảnh: RUSI.

Tuy nhiên, trước tình hình xung đột ngày càng diễn biến phức tạp, những khó khăn xuất hiện ngày càng nhiều với Ukraine, đặc biệt là khi nước này đã sử dụng hết tên lửa phòng không Patriot và IRIS-TS LM - hai hệ thống phòng không chính để bảo vệ bầu trời Ukraine. Ảnh: Army Recognition.

Mức độ tiêu thụ đạn dược và vũ khí là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến diễn biến của cuộc xung đột hiện tại. Các chuyên gia quân sự cho rằng, Ukraine không còn đủ khả năng phát triển, sản xuất vũ khí phòng không, mà chỉ có thể tiêu thụ vũ khí phòng không cũ hoặc mua mới và chờ đợi sự hỗ trợ từ các nước. Ảnh: Aero Time.

Bình luận về vấn đề này, người phát ngôn của Không quân Ukraine Ilya Yevlash cho biết: “Ukraine cần nhiều tên lửa viện trợ hơn nữa! Bởi vì Ukraine không thể sản xuất các hệ thống này (Patriot và IRIS-T SLM) cũng như đạn dược của nó”. Ilya Yevlash nói rằng, các đồng minh cần nhận thức được điều này và phải hỗ trợ nhanh chóng cho Ukraine. Ảnh: RBC Ukraine.

Cuối tháng 2/2024, Tổng thống Ukraine Zelensky nói với truyền thông rằng, việc chuyển giao 10 hệ thống tên lửa Patriot cho Ukraine có thể tác động nghiêm trọng đến khả năng tác chiến của Không quân Nga. Tuy nhiên, ông cho rằng vẫn cần có ít nhất 25 hệ thống, mỗi hệ thống được trang bị 6-8 bộ phát tín hiệu, để bảo vệ hoàn toàn vùng trời.

Ngày 4/4 vừa qua, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba tiết lộ, Đức đang tìm kiếm các hệ thống phòng không Patriot và các hệ thống phòng không khác để chuyển cho Ukraine. Đồng thời, Pháp đang chuẩn bị gói viện trợ quân sự mới cho Kiev, bao gồm hàng trăm xe bọc thép và tên lửa hệ thống phòng không IRIS-T SLM.

Ba Lan cũng đã đưa ra một giải pháp thay thế hiệu quả hơn, đó là thu thập các tên lửa phòng không thời Liên Xô từ kho thiết bị quân sự của họ để tăng cường khả năng phòng không của Ukraine.

Hiện tại, Lực lượng Vũ trang Ba Lan đang sở hữu 17 hệ thống phòng không S-125 Newa SC, là phiên bản hiện đại hóa của hệ thống tên lửa phòng không SA-3 thời Liên Xô. Theo một số nguồn thông mở, Ukraine đã nhận được một số lượng chưa xác định các hệ thống tên lửa phòng không này từ Ba Lan.

Hệ thống phòng không S-125 là hệ thống tên lửa đất đối không được Liên Xô cũ thiết kế, với khả năng phòng không tầm trung và tầm thấp. Nó được đưa vào sử dụng lần đầu tiên từ năm 1961 và là sự bổ sung cho các hệ thống tầm cao như S-75 (SA-2). Trong nhiều thập kỷ, S-125 đã được nâng cấp nhiều lần, bao gồm cải tiến hệ thống thông tin và khả năng di chuyển.

Đối mặt với các cuộc không kích có cường độ ngày càng cao của Nga, trong khi lực lượng phòng không đang suy yếu nghiêm trọng, buộc Ukraine phải đưa ra quyết định khó khăn giữa việc bảo vệ các trung tâm dân cư ở phía sau hoặc các khu vực chiến đấu ở tiền tuyến.

Những cuộc không kích của Nga còn làm suy yếu mạng lưới năng lượng và hạn chế khả năng sản xuất của ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine. Ảnh hưởng của những cuộc không kích là không nhỏ, trực tiếp làm ảnh hưởng đến tinh thần của người dân và việc bảo đảm tiếp tế cho tiền tuyến.

Ukraine đang phải chật vật trong việc bảo đảm đồng thời an toàn cho các thành phố, khu dân cư và cả những đơn vị chiến đấu ở tiền tuyến. Điều này cho thấy, khả năng phòng thủ của Ukraine đã ở trong tình trạng tồi tệ nhất kể từ khi xung đột bắt đầu.

Lê Quang (Theo NetEase)

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây