Hàn Quốc tăng tỷ lệ sinh nhờ tàu cao tốc?

Thứ sáu - 29/03/2024 17:20
 

Hiện nay, Hàn Quốc đang là quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Các cuộc điều tra cho thấy giới trẻ nước này không muốn kết hôn và sinh con, với các lý do chính là: việc đi lại bất tiện và ngại mua nhà do giá bất động sản trong thành phố thường đắt đỏ, đặc biệt là ở Seoul.

Mặc dù chính phủ đã cố gắng cải thiện tình hình thông qua các khoản trợ cấp, tuy nhiên tỷ lệ sinh ở Seoul vẫn sụt giảm, thậm chí số lượng trẻ sơ sinh ở thành phố gần 10 triệu dân này còn thấp hơn mức trung bình trên cả nước.

Chuyến tàu sẽ giúp Hàn Quốc tăng tỷ lệ sinh? Ảnh: Reuters

Để khắc phục hai nguyên nhân trên, chính phủ Hàn Quốc bắt đầu triển khai dự án tàu cao tốc ngầm mang tên Great Train eXpress (GTX), với trị giá lên tới 134 nghìn tỷ won (99,5 tỷ USD). Dự kiến đến năm 2035, dự án có thể cung cấp sáu tuyến tàu nối Seoul với các tỉnh ngoại ô.

Ngày 29/3, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã tham dự lễ khánh thành một phần của tuyến tàu đầu tiên. Được biết tuyến tàu này sẽ giúp giảm thời gian di chuyển từ Thủ đô Seoul đến TP Dongtan lân cận từ 80 phút (nếu đi bằng xe buýt) xuống còn 19 phút. Ông hy vọng điều này có thể giúp người dân “dành nhiều thời gian cho gia đình hơn vào mỗi sáng và tối”.

Nhà chức trách cho biết, khi hoàn tất, GTX sẽ là một trong những hệ thống tàu điện ngầm nhanh nhất thế giới, với tốc độ di chuyển lên tới 180 km/h.

Theo các nhà phân tích, giá nhà đất tại thủ đô của “xứ sở kim chi” hiện nay đang đặc biệt cao, với mức giá trung bình đạt đỉnh vào tháng 6/2021 sau khi tăng 45% trong 5 năm. Bộ trưởng Bộ Đất đai Park Sang-woo kỳ vọng tuyến tàu ngầm mới sẽ giúp người trẻ có thể giảm nỗi lo về việc mất quá nhiều nhiều thời gian đi lại và cân nhắc việc mua nhà ngoài thành phố. Chia sẻ với Reuters, ông cho biết thêm: “Nhiều người sẽ không thể dành thời gian cho con cái khi phải mất tận 2 tiếng mỗi ngày để về nhà sau giờ làm. Tôi hy vọng tuyến tàu mới có thể giúp mọi người có nhiều thời gian thư giãn hơn sau giờ làm việc.”

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích lại đang lo lắng về việc tuyến tàu này sẽ gây ra những hệ quả không mong muốn. Họ cho rằng tuyến tàu GTX có thể tạo điều kiện cho người trẻ ở các tỉnh đổ về Seoul nhiều hơn, từ đó làm tăng nguy cơ mất cân bằng tại các vùng nông thôn Hàn Quốc.

Mai Phương

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây