Facebook thua kiện về quyền dữ liệu cá nhân và quảng cáo ở châu Âu

Thứ tư - 05/07/2023 10:05
 

Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) đã xét xử vụ việc sau khi cơ quan chống độc quyền của Đức ra lệnh cho chủ sở hữu Facebook là Meta ngừng thu thập dữ liệu của người dùng mà không có sự đồng ý.

Facebook đang phải chịu sức ép từ việc sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng ở châu Âu. Ảnh: DPA

Trong phát hiện năm 2019, cơ quan chống độc quyền của Đức cho biết Facebook đóng vai trò "thống trị" trên thị trường mạng xã hội và do đó sẽ phải tuân theo "nghĩa vụ chống độc quyền đặc biệt".

Cơ quan này nhận thấy rằng việc đồng ý với các điều khoản sử dụng của Facebook để tạo tài khoản, bao gồm điều khoản về thu thập dữ liệu, không có nghĩa là đồng ý miễn phí do vai trò thống lĩnh thị trường của mạng này.

Meta đã thách thức cáo buộc trên, lập luận rằng cơ quan giám sát chống độc quyền của Đức đã vượt quá thẩm quyền của mình. Cơ quan này sau đó đã đưa vụ việc lên ECJ.

Phán quyết hôm thứ Ba cũng có thể gây sức ép lên những gã khổng lồ công nghệ khác như Google, công ty sử dụng các cơ chế thu thập dữ liệu của người dùng theo cách thức tương tự.

Andreas Mundt, người đứng đầu cơ quan chống độc quyền của Đức, đã tweet: “Phán quyết sẽ có tác động sâu rộng đến các mô hình kinh doanh được sử dụng trong nền kinh tế dữ liệu”.

"Điều này có nghĩa là Meta phải tìm kiếm sự đồng ý thích hợp và không thể sử dụng vị trí thống trị của mình để buộc mọi người đồng ý với những điều họ không muốn", Max Schrems của tổ chức phi chính phủ hoạt động vì quyền riêng tư NOYB cho biết.

Người phát ngôn của Meta nói rằng công ty đang đánh giá quyết định này và sẽ có "nhiều điều để nói hơn trong thời gian tới".

Hoàng Hải (FT, DPA, AFP)

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây