ECB: Đồng euro kỹ thuật số sẽ miễn phí nhưng bị giới hạn về phạm vi

Thứ tư - 25/01/2023 08:05
 

ECB đang nghiên cứu phiên bản kỹ thuật số của tiền tệ và đang trong quá trình phác thảo thiết kế rộng hơn, đồng thời kỳ vọng điều đó sẽ giảm bớt lo ngại rằng tiền kỹ thuật số có thể phá vỡ hệ thống tài chính và cung cấp cho ngân hàng trung ương quá nhiều dữ liệu về công dân.

Một loại tiền kỹ thuật số là một yêu cầu trực tiếp trên bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương giống như tiền mặt, vì vậy nó được xem là an toàn hơn so với tiền gửi được giữ tại một ngân hàng thương mại.

“Đồng euro kỹ thuật số sẽ là hàng hóa công cộng. Do đó, sẽ hợp lý nếu các dịch vụ cơ bản của nó được miễn phí, ví dụ như khi sử dụng đồng euro kỹ thuật số để thanh toán cho người khác như trường hợp thanh toán bằng tiền mặt”, ông Fabio Panetta cho biết.

Các ngân hàng thương mại đã lo ngại rằng một loại tiền kỹ thuật số sẽ làm cho các dịch vụ của họ trở nên dư thừa, vì vậy khách hàng sẽ ngừng sử dụng dịch vụ của các ngân hàng và chuyển tiền mặt của họ sang tiền của ngân hàng trung ương để đảm bảo an toàn hơn.

Tuy nhiên, ông Fabio Panetta cho biết, ECB sẽ không cung cấp tài khoản cho công dân và sẽ không cho phép mọi người thực hiện các khoản thanh toán thường xuyên, mà thay vào đó được lập trình để chi trả cho các giao dịch như hóa đơn hoặc tiền thuê nhà do không nhằm tạo ra sự cạnh tranh với các ngân hàng thương mại.

“Chúng tôi tin rằng các trung gian được giám sát, những người tiếp xúc trực tiếp với người dùng là những người tốt nhất để xác định các trường hợp sử dụng cho các khoản thanh toán có điều kiện và bất kỳ dịch vụ thanh toán nâng cao nào khác”, ông cho biết.

Nếu được ban hành, ECB có thể phát triển ứng dụng thanh toán độc lập của riêng mình hoặc có thể cho phép các ngân hàng thương mại tích hợp đồng euro kỹ thuật số vào nền tảng của riêng họ.

Tuy nhiên, ứng dụng riêng sẽ chỉ bao gồm các chức năng thanh toán cơ bản và đảm bảo rằng nó có thể được sử dụng ở bất kỳ đâu trong khu vực đồng euro, một khối tiền tệ gồm 20 quốc gia với khoảng 350 triệu người.

“ECB sẽ không đặt ra bất kỳ giới hạn nào về địa điểm, thời gian hoặc người mà mọi người có thể thanh toán bằng đồng euro kỹ thuật số”, ông Fabio Panetta cho biết.

Với hy vọng giải quyết mối quan tâm chính về quyền riêng tư và bảo mật, ông Panetta cho biết ECB đặt mục tiêu không có quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân.

Điều này có thể có vấn đề do lo ngại về rửa tiền, tài trợ khủng bố và trốn thuế, vì vậy các nhà lập pháp đang xem xét các lựa chọn để theo dõi việc sử dụng.

Tuy nhiên, ECB vẫn chỉ đang trong quá trình làm việc để tạo ra một đồng euro kỹ thuật số và việc phát hành thực tế vẫn còn nhiều năm nữa.

Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây