Động thái mới của Netflix - dịch vụ phát hành phim online thoái trào?

Thứ sáu - 19/04/2024 14:05
 

Biển hiệu của Netflix tại một sự kiện ở California. Ảnh: BING GUAN

Thứ Năm vừa qua, Netflix bất ngờ tuyên bố sẽ ngừng công bố số lượng người đăng ký hàng quý, động thái được coi là dấu hiệu cho thấy cuộc chiến giành giật khách hàng trong lĩnh vực phát hành phim trực tuyến đang đi đến hồi kết.

Cổ phiếu của công ty hàng đầu về nền tảng phim trực tuyến đã giảm giá sau khi báo cáo có thêm một lượng lớn khách hàng mới trong quý 1, nhưng dự báo doanh thu lại thấp hơn mục tiêu của các nhà phân tích. Cổ phiếu được giao dịch ở mức 585,41 USD sau phiên giao dịch, giảm 4,2% so với giá tham chiếu.

Netflix cho biết các gói dịch vụ sử dụng có kèm quảng cáo đã giúp thu hút 9,3 triệu khách hàng mới, gần gấp đôi dự báo trung bình của các nhà phân tích do công ty tài chính LSEG thăm dò. Ghi nhận tổng số người dùng toàn cầu của Netflix đã tăng lên 269,6 triệu tính đến cuối tháng 3.

Giám đốc điều hành của Netflix kêu gọi các nhà đầu tư nên nhìn vào doanh thu và tỷ suất lợi nhuận khi đánh giá tình hình hoạt động của công ty, thay vì chỉ tập trung vào số lượng khách hàng mới. Netflix cho biết họ sẽ ngừng tiết lộ số lượng người đăng ký mới mỗi quý bắt đầu từ quý 1/2025, và thay vào đó công bố con số khi đạt được các cột mốc quan trọng.

"Sự thay đổi này được thúc đẩy bởi mong muốn tập trung vào những gì chúng tôi coi là các số liệu quan trọng nhất đối với doanh nghiệp", đồng Giám đốc điều hành Greg Peters cho biết.

Giới chuyên gia cho biết quyết định chấm dứt việc báo cáo số lượng người đăng ký theo quý có khả năng sẽ khiến nhà đầu tư không hài lòng và gây ra khó khăn cho các nhà phân tích Phố Wall trong việc dự báo mô hình kinh doanh của công ty trong tương lai. Họ cũng cho biết không rõ điều gì sẽ thúc đẩy việc đăng ký mới sau khi Netflix siết chặt việc chia sẻ tài khoản.

Trước đây từng có trường hợp doanh nghiệp như Meta, hay X (trước đây là Twitter) ngừng báo cáo số lượng người dùng hàng tháng, thường là thời điểm lúc tăng trưởng của hai nền tảng chậm lại.

"Động thái chuyển sang không tiết lộ số người đăng ký theo quý là tín hiệu không tốt,” nhà phân tích Paolo Pescatore của PP Foresight cho biết.

Cổ phiếu của Netflix đã tăng 89% trong năm qua khi công ty vượt lên trước các đối thủ cạnh tranh như Walt Disney, vốn vẫn đang thua lỗ trong mảng kinh doanh phát hành phim.

Trong lá thư gửi các cổ đông, Netflix cho biết họ sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai bằng cách cải thiện tính đa dạng, chất lượng của nội dung giải trí và mở rộng quy mô hoạt động quảng cáo.

Netflix, công ty từng hạn chế tối đa việc quảng cáo trên nền tảng, đang chuẩn bị tổ chức buổi thuyết trình thường niên thứ hai cho các nhà phát hành quảng cáo ở New York.

Đồng Giám đốc điều hành Ted Sarandos cho biết ông "thực sự hào hứng" được chia sẻ kế hoạch sắp tới, bao gồm các mùa mới của phim truyền hình cổ trang "Bridgerton", phim truyền hình hậu tận thế "Sweet Tooth" và các chương trình hài kịch mới ví dụ như chương trình Hài của cựu cầu thủ bóng bầu dục Tom Brady.

"Đây là cơ hội để tái kết nối với các nhà quảng cáo và xem xét các yếu tố cơ bản của dịch vụ của chúng tôi, bao gồm cải thiện việc đo lường," Peters nói.

Netflix bắt đầu cung cấp cho người đăng ký các gói dịch vụ có quảng cáo, với chi phí thấp hơn một nửa so với các lựa chọn không có quảng cáo, vào tháng 11 năm 2022. Điều đó cung cấp một lựa chọn giá thấp cho những người có thu nhập hạn chế, nhất là sau khi Netflix siết chặt việc chia sẻ tài khoản vào năm 2023.

Hoàng Nam

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây