Động thái của Musk có thể gây nguy hiểm cho Twitter

Thứ hai - 28/11/2022 17:05
 

Sau khi đăng một cuộc thăm dò ý kiến trên Twitter, câu hỏi là “Twitter nên ân xá chung cho các tài khoản bị cấm, với điều kiện các tài khoản này không vi phạm luật hoặc spam, hay không”, và nhận về 72,4% phiếu đồng ý, Musk tuyên bố "việc ân xá sẽ bắt đầu vào tuần tới".

Cùng với Donald Trump và Kanye West, nhiều nhân vật tai tiếng có thể sẽ sớm quay lại nền tảng, làm nhiều người dùng và nhà quảng cáo lo ngại.

Cuộc ân xá diện rộng

Nhiều tài khoản được ân xá, và có thể sớm quay trở lại Twitter, gắn liền với Donald Trump. "Thân cận" nhất là Steve Bannon, cựu chiến lược gia Nhà Trắng của Trump đã bị khóa tài khoản Twitter vào tháng 11/2020, sau khi công khai nói rằng Anthony Fauci và Giám đốc FBI Christopher Wray nên bị xử tử.

Tiếp theo là Lin Wood, luật sư nổi tiếng và là người ủng hộ Trump đã bị Twitter khóa tài khoản vì truyền bá các thuyết âm mưu về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, thậm chí đăng bài kích động liên quan đến cuộc bạo loạn ngày 6/1. Tài khoản của Wood vốn chỉ bị khóa tạm thời, nhưng lệnh cấm đã trở thành vĩnh viễn sau khi luật sư này tỏ ra coi thường chính sách Twitter và nói rằng sẽ tiếp tục đăng bài từ một tài khoản khác.

Elon Musk tuyên bố ân xá, với lý do là "tiếng nói của người dùng". Ảnh: Twitter.

Ngoài ra còn có Sidney Powell và Mike Flynn, lần lượt là cựu cố vấn bầu cử và cố vấn an ninh quốc gia của Trump. Họ bị cấm khỏi nền tảng mạng xã hội vì tuyên truyền các thuyết âm mưu về gian lận bầu cử Mỹ và đáng nhẽ Trump sẽ thắng nếu không bị gian lận.

Trong số những người nổi tiếng hay nhân vật công chúng được ân xá, giống như Kanye West, có Azealia Banks. Rapper này tai tiếng với những bài đăng xúc phạm hoặc trêu chọc những người nổi tiếng, bao gồm cả Musk. Tài khoản của Banks đã nhiều lần bị đình chỉ, và cuối cùng bị khóa vĩnh viễn vào năm 2020 sau khi phát ngôn kỳ thị người chuyển giới.

Aubrey Huff, cầu thủ bóng chày từng chơi cho San Francisco Giants, bị cấm khỏi Twitter vì lan truyền tin giả về Covid-19 vào năm 2021, cũng là một trong những nhân vật tai tiếng có thể sẽ quay lại Twitter.

Nhiều tài khoản từng bị Twitter khóa vì hành vi gây hại, chẳng hạn như tài khoản Donald Trump, sắp được trở lại Twitter. Ảnh: Reuters.

Các tài khoản của người dùng thông thường, từng vi phạm các chính sách cộng đồng của Twitter, cũng có thể sẽ được mở khóa. Nhiều người dùng cực đoan trên diễn đàn 4Chan đã ăn mừng thông báo ân xá, sau khi khuyến khích các thành viên diễn đàn bỏ phiếu đồng ý trong cuộc thăm dò ý kiến của Musk.

Trên một chủ đề 4Chan, nhiều người dùng cho biết trước đây họ đã bị cấm vì các hành vi quấy rối và gây hại, và bây giờ đang phấn khích về việc được trở lại Twitter. Một số người nói đã bị khóa từ 12 đến 17 tài khoản do vi phạm nguyên tắc cộng đồng và bây giờ sẽ tiếp tục các hoạt động gây hại trước đây.

“Tự do ngôn luận” hay môi trường nguy hiểm trên Twitter

Musk từ lâu đã chỉ trích các chính sách kiểm duyệt và khóa tài khoản của Twitter, và tuyên bố ý định thay đổi các chính sách này trong quá trình mua công ty. Ông chủ Twitter nhiều lần nói rằng ủng hộ cách tiếp cận “tự do ngôn luận”.

Ngày 25/11, Musk cho biết sẽ ân xá cho các tài khoản Twitter bị khóa, miễn là lý do khóa không phải vi phạm pháp luật hoặc spam, sau khi thực hiện cuộc "thăm dò" trên trang cá nhân. Trong khi đó, các chuyên gia đánh giá cuộc thăm dò này là phản khoa học và không có ý nghĩa.

Ông chủ Twitter với cách tiếp cận "thoáng" về kiểm duyệt khiến nhiều chuyên gia và người dùng lo ngại cho sự an toàn trên nền tảng. Ảnh: PA Images.

“Một cuộc thăm dò trên Twitter dễ dàng bị thao túng bởi bot và spam", Sarah Roberts, nhà nghiên cứu Internet tại Đại học California, người trước đây đã làm việc tại Twitter, cho biết.

Roberts lưu ý cuộc thăm dò không có ý nghĩa vì không biết những người đang phản hồi là ai, và có đại diện cho bất kỳ nhóm nhân khẩu học nào hay không. Chính Musk cũng cho rằng nền tảng có quá nhiều bot và tài khoản ảo.

Khi mới tiếp quản, Musk cho biết các quyết định ân xá tài khoản sẽ phải được thông qua bởi một hội đồng kiểm duyệt gồm đa dạng thành viên từ các nhóm thiểu số, các nhóm thường là nạn nhân của tấn công trên mạng xã hội. Nhưng bây giờ, việc ân xá diện rộng như thông báo ngày 25/11 không đề cập đến quy trình ra quyết định nào như ông chủ Twitter đã hứa hẹn.

Người dùng nền tảng cũng không được biết cụ thể các tiêu chí "vi phạm pháp luật" hoặc "spam" được Musk xác định như thế nào. Trước đây Twitter có một loạt các chính sách khóa tài khoản, bao gồm nếu người dùng đăng nội dung và hành vi liên quan đến làm hại, bạo lực, khủng bố, lạm dụng và quấy rối. Tuy nhiên không rõ liệu tất cả những chính sách này có còn hiệu lực hay không.

Elon Musk cho biết vào cuối tháng 10 rằng sẽ có một "hội đồng với các quan điểm đa dạng" quyết định việc kiểm duyệt và ân xá tài khoản, nhưng quyết định ân xá mới lại dựa trên cuộc thăm dò trên trang cá nhân. Ảnh: Twitter.

“Apple và Google cần nghiêm túc cân nhắc cấm cửa Twitter dưới quyền Musk khỏi cửa hàng ứng dụng", Alejandra Caraballo, nhà nghiên cứu luật không gian mạng tại Đại học Luật Harvard, cho biết. Chuyên gia này cho rằng động thái "ân xá" của Musk gây hại trực tiếp cho các cộng đồng thiểu số và các nạn nhân của việc quấy rối có chủ đích và bắt nạt ác ý trên mạng xã hội.

Một báo cáo do Liên minh Châu Âu công bố ngày 25/11 cho thấy Twitter đang chậm trễ hơn trước đây trong việc kiểm duyệt nội dung có hại, và số nội dung có hại bị xóa cũng ít hơn năm ngoái. Yoel Roth, người từng đứng đầu bộ phận an toàn của Twitter, cho biết đã “hành vi thù ghét trên nền tảng đã gia tăng" sau khi Musk tiếp quản.

“Những kẻ gây hại và quấy rối sẽ là những người duy nhất được hưởng lợi từ quyết định mới nhất của Twitter", Imran Ahmed, người sáng lập và Giám đốc điều hành Center for Countering Digital Hate, tổ chức phi lợi nhuận chống thông tin sai lệch và bắt nạt trực tuyến, cho biết.

"Đối với các nhà quảng cáo, quyết định bây giờ là ủng hộ Elon Musk và chấp nhận tiền tiếp thị của họ tạo điều kiện cho lan truyền thù ghét và thông tin sai lệch, hoặc bảo vệ thương hiệu", Ahmed nói.

Hoàng Nam

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây