Vụ thu hồi đất một đằng, bồi thường một nẻo: Phải bồi thường đúng chủ thể!

Thứ sáu - 26/04/2024 03:45
 

Ông Phạm Ngọc Lượng, Chủ tịch UBND phường Long Bình, đã ký công văn gửi Báo Người Lao Động. Theo đó, sau khi UBND TP Thủ Đức ban hành thông báo thu hồi đất đối với ông Đoàn Minh Phương, cơ quan chức năng đã rà soát nguồn gốc đất do cha mẹ ông Phương quản lý sử dụng và tạo lập. Năm 2006, cha ông Phương chết không để lại di chúc. Đồng thời, nhà đất ông Phương đang sử dụng chưa được cấp giấy chứng nhận.

Từ đó, UBND phường Long Bình đã có công văn kiến nghị UBND TP Thủ Đức điều chỉnh thông báo thu hồi đất, quyết định bồi thường mang tên Nguyễn Thị Tuyết, mẹ ông Phương.

Ngoài ra, UBND phường Long Bình cũng đã tổ chức buổi hòa giải với các bên tranh chấp.

Do đó, việc lập hồ sơ bồi thường cho bà Nguyễn Thị Tuyết (là đồng chủ sử dụng, sở hữu và những người thừa kế của ông Đoàn Minh Rạng, cha ông Phương, chết chưa lập thủ tục khai nhận di sản thừa kế) là đúng quy định.

Căn nhà của ông Đoàn Minh Phương (giữa) nhưng được lập hồ sơ bồi thường cho người khác

Tuy nhiên, sau khi đọc hồ sơ ông Đoàn Minh Phương cung cấp, luật sư Trương Văn Tuấn, Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn, cho rằng năm 2004, cha mẹ ông Phương có giấy tặng cho nhà, đất cho ông, có xác nhận của cơ quan chức năng. Sau đó, ông Đoàn Minh Phương xin cấp số nhà và được UBND quận 9 (nay UBND TP Thủ Đức) cấp số nhà vào năm 2005. Ngoài ra, ông Phương còn cung cấp thông báo nộp thuế mang tên Đoàn Minh Phương cho nhà, đất đã được tặng cho.

Như vậy, nhà, đất đã được cha, mẹ tặng cho ông Đoàn Minh Phương, không có tranh chấp phát sinh về quyền sử dụng đất. Quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng tặng cho đã được chuyển giao đầy đủ trên thực tế. Nhà xây dựng trên đất được xác định là của ông Phương, có kê khai, nộp thuế và được cấp số nhà đứng tên Đoàn Minh Phương. Nên việc xác lập quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà đã được thực hiện trên thực tế dù chưa được cấp giấy chứng nhận.

Ngoài ra, ông Phương được tặng cho nhà đất vào năm 2004, trước khi cha ông mất vào năm 2006.

Do đó, quyết định bồi thường phải được ban hành đúng chủ thể là người có quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà hợp pháp là ông Đoàn Minh Phương vì qua quá trình sử dụng lâu dài, riêng biệt, không phát sinh tranh chấp.

Hiện ông Phương đã kiện UBND TP Thủ Đức ra tòa.

Bài và ảnh: Bảo Ngọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây