Tương lai mịt mờ của đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ

Thứ tư - 17/04/2024 13:45
 

Một năm mất cả cha lẫn mẹ

Căn nhà cấp bốn của em Lê Nguyễn Phúc An (12 tuổi, ngụ ấp Nhơn Phú A, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ) dù bề ngoài có vẻ khá khang trang, nhưng bên trong hầu như không có lấy một món đồ giá trị.

Căn nhà cấp bốn khang trang, thế nhưng giờ đây chỉ còn đứa trẻ 12 tuổi tâm khí không bình thường nương nhờ người bà đã ở tuổi thất thập.

Tai ương liên tiếp ập đến khiến cho ngôi nhà trở nên lạnh lẽo, bao trùm không khí tang thương. Lặng nhìn chiếc bàn thờ nghi ngút khói hương của chị Nguyễn Thị Xương (mẹ của An), bà Nguyễn Thị Nhớ (73 tuổi, bà ngoại của An) nghẹn ngào: "Số con, cháu tôi sao khổ thế!".

Bà Nhớ kể, hơn 28 năm về trước, chị Xương lập gia đình. Khi con gái đầu ra đời được khoảng ba tháng, tai họa ập đến cướp đi sinh mạng người chồng. Mẹ góa, con côi, chị Xương đưa con về sống cùng cha mẹ tại xã Nhơn Ái. Để có tiền trang trải cuộc sống và nuôi con, ai thuê gì, chị làm đó.

Khoảng 15 năm sau, chị bén duyên với cha em An. Hạnh phúc chẳng tày gang thì người đầu ấp tay gối rời đi, theo người phụ nữ khác. Khi ấy, em An cũng chỉ mới vừa hơn một tuổi. Cuộc sống vốn đã khó nay lại càng cơ cực hơn.

Từ đấy, chị Xương ôm An đi khắp con đường của thị trấn Phong Điền, bán từng tờ vé số để nuôi con. Cứ ngỡ cuộc sống như thế bình dị trôi đi thì gia đình ngỡ ngàng phát hiện bé An kém phát triển về đầu óc, học lớp 1, đến 4 năm không thể lên lớp.

"Thấy hoàn cảnh chị như vậy nên vợ chồng em trai Xương đưa con gái lớn của Xương về chăm sóc. Vợ chồng tôi cũng cho Xương mảnh đất nhỏ. Hoàn cảnh khó khăn, con tôi chỉ cất được căn nhà lá.

May mắn, năm 2020, bên chồng trước của Xương làm ăn khấm khá, nên cho tiền cất căn nhà này. Tháng 3/2023, chúng tôi nghe tin cha ruột của bé An mất vì bệnh. Tang cha vừa tròn năm thì tai nạn giao thông cướp mất mẹ của An", bà Nhớ ngậm ngùi.

Tương lai mịt mờ…

Vụ tai nạn đau lòng xảy ra vào 19h ngày 7/3/2024. Trong lúc đi bán vé số trên quốc lộ 61C đoạn thuộc địa bàn xã Nhơn Nghĩa, chị Xương không may bị xe máy tông phải. Cú tông mạnh khiến chị tử vong sau đó tại bệnh viện.

Trong đám tang mẹ, An vẫn vui vẻ đi chơi cùng chúng bạn. Khi có ai bảo sao em không về nhà. An ngờ nghệch trả lời: "Mẹ đang ngủ ở nhà, không biết chừng nào mẹ thức nữa? Con ở đây chơi chút rồi về". Câu trả lời của em như dao cứa vào tim người đối diện.

"Từ ngày con mất, tôi qua đây ở cùng với cháu để chăm sóc, cơm nước. Nhưng tôi cũng có tuổi rồi, lại thường xuyên đau bệnh. Không biết ở được với cháu nó đến ngày nào.

Cháu tôi còn nhỏ quá, lại không được bình thường như con người ta, đi xa một chút là không biết đường về rồi. Giờ chỉ trông mong vào tình thương của các cậu, cô bác, láng giềng", bà Nhớ than.

Dù vất vả bươn chải mưu sinh, nhưng chị Xương được bà con biết đến là một người hiền lành, nhiệt tình giúp đỡ người khác.

"Dù chị ấy đi bán vé số, nhưng hễ gặp ai mà hoàn cảnh khó khăn là chị hay mua gạo, mì, đồ ăn cho. Riêng An dù chậm phát triển đầu óc, nhưng cháu nó rất là hiền, không nghịch phá. Thấy cảnh cháu như thế, chúng tôi xót xa vô cùng", chị Đỗ Thị Thanh Hà, nhà gần đó chia sẻ.

Trao đổi cùng PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thao, Phó trưởng ấp Nhơn Phú A, xã Nhơn Nghĩa cho biết, hoàn cảnh gia đình chị Xương khó khăn. Cháu An không được bình thường như bao đứa trẻ khác.

"Sau khi mẹ cháu mất, chúng tôi đã làm hồ sơ cho cháu được hưởng các chế độ của trẻ mồ côi. Đồng thời cũng đã trao đổi với gia đình để gửi cháu đi học ít nhất cũng phải biết đọc và biết viết. Nhưng hiện giờ, với hoàn cảnh của cháu, vẫn cần sự giúp đỡ của mọi người", ông Thao nói.

Mấy ngày nay, người ra, kẻ vào, mọi ánh mắt đều dồn vào đứa trẻ 12 tuổi, gầy ốm, đen nhẻm. Sau đám tang mẹ, An vẫn vô tư vui đùa cùng bạn, trong thâm tâm em, mẹ chỉ đi đâu đó rồi sẽ trở về và đưa em đi bán vé số như thường lệ…

Mọi sự ủng hộ, chia sẻ hỗ trợ của bạn đọc xin gửi về Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông, số tài khoản: 115000106087, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - chi nhánh Hà Nội (Nội dung gửi ghi rõ: "Ủng hộ cháu Lê Nguyễn Phúc An, Cần Thơ).

Lê An

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây