Xe tăng Leopard 2 Đức bất lực trước con dốc 30 độ!

Thứ năm - 24/11/2022 13:25
 

Bài thử nghiệm mới đây của quân đội Thụy Điển đã chứng minh rằng, xe tăng Leopard 2 không thực sự hiện đại và hiệu quả như những gì Đức quảng cáo, ít nhất là trong khả năng vận hành ở điều kiện địa hình phức tạp.

Trong bài thử nghiệm của mình, quân đội Thụy Điển đã cho xe tăng Leopard 2 leo dốc. Theo truyền thông Thụy Điển, đây là con dốc nghiêng 30 độ, chuyên được Thụy Điển sử dụng trong các bãi tập xe tăng của lực lượng tăng thiết giáp nước này.

Ban đầu, chiếc Leopard 2 tỏ ra khá nhẹ nhàng khi có thể thốc ga và vọt lên con dốc một cách đơn giản.

Tuy nhiên, chỉ sau vài giây, chiếc Leopard 2 đã chậm dần rồi dừng hẳn lại. Dường như hệ thống xích của xe không thể có được lực bám, khiến cho chiếc xe bị trôi ngược về sau.

Ngay sau đó, động cơ xe đã chết máy và chiếc xe trôi ngược về cuối dốc.

Không rõ chiếc xe tăng Leopard 2 được Thụy Điển mang ra thử nghiệm thuộc phiên bản nào. Trong biên chế của quân đội Thụy Điển hiện từng có khoảng 120 xe Leopard 2 phiên bản 2A4 - phiên bản phổ biến nhất của dòng xe tăng này.

Ở Thụy Điển, xe tăng Leopard 2 2A4 có tên mã là Strv 121. Tuy nhiên, toàn bộ 160 chiếc Strv 121 của Thụy Điển đã được cho về hưu, hiện nước này chỉ sử dụng Strv 122 (một phiên bản tiên tiến hơn so với Strv 121) trong biên chế.

Một trong những phiên bản phổ biến của Leopard 2 hiện nay là 2A6. Phiên bản này có trọng lượng lên tới 62 tấn, được trang bị động cơ có công suất 1500 mã lực.

Leopard 2A6 được trang bị giáp tổng hợp thế hệ thứ 3, pháo chính cỡ nòng 120mm, chiều dài nòng pháo gấp 52 lần đường kính, cơ số đạn dự trữ 42 viên.

Về cơ bản, xe tăng Leopard 2 mọi phiên bản, đều có trọng lượng tương đối lớn và kích thước khá cồng kềnh. Việc có trọng lượng quá lớn khiến Leopard 2 đòi hỏi hệ thống cầu, đường giao thông thực sự hiện đại, để đảm bảo việc hành quân.

Tại châu Âu, gần như mọi con đường và mọi cây cầu đều phù hợp với loại xe tăng này. Tuy nhiên ở một vài quốc gia Trung Đông, xe tăng Leopard 2 tỏ ra khá vất vả trong việc di chuyển.

Đây cũng là lý do, phần lớn các quốc gia đang sử dụng xe tăng Leopard 2 trong biên chế, đều là những nước phát triển ở châu Âu. Quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á đang sở hữu loại xe tăng này là Singapore.

Video ghi lại cảnh xe tăng Leopard 2 trôi ngược khi đang leo dốc 30 độ.

Trần Trân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây