Mẹ 9x luôn làm 3 điều này cho con trước giờ đi ngủ, thành quả vô cùng bất ngờ

Thứ bảy - 03/06/2023 00:00
 

Khung giờ vàng này nếu bố mẹ hiểu rõ sẽ giúp ích rất nhiều cho con mình, đặc biệt đối với trẻ trước 6 tuổi.

Trong một ngày, khoảng thời gian nào là quan trọng nhất? Đó chính là thời điểm trước khi đi ngủ. Mỗi trẻ sẽ có giờ ngủ khác nhau, dao động từ 20h tối đến 22h tối. Trước thời điểm ngủ 1 tiếng là lúc cha mẹ và con cái có nhiều cơ hội để cùng trò chuyện, học tập hay đơn giản là chơi một trò chơi, tâm sự về những câu chuyện thú vị. 

Những nghiên cứu khoa học về não bộ cho thấy, 1 tiếng trước khi ngủ là thời điểm vàng để thúc đẩy cấu trúc của não bộ trẻ nhỏ. Thấu hiểu điều này, chị Việt Trinh (sinh năm 1996, sống tại Hà Nội) đã luôn dành khoảng thời gian vàng này để làm cùng con những điều sau đây. 


1. Chơi cùng con những trò nhẹ nhàng

Trước khi đi ngủ, mình cùng con chơi những trò chơi nhẹ nhàng như xếp hình khối, vẽ tranh, chơi đóng vai hoặc các loại trò chơi giáo dục khác. Không nên tham gia vào những trò chơi cảm giác mạnh hay gây sợ hãi vì nó có thể làm ảnh hưởng tới giấc ngủ tối của con. 

Khi chơi những trò chơi này, con sẽ có cơ hội được học hỏi, phát triển khả năng tư duy, sáng tạo qua từng trò chơi. Bên cạnh đó, cùng con chơi đùa sẽ giúp trẻ tránh xa các thiết bị điện tử như điện thoại, iPad... có hại cho sức khỏe. 

2. Tâm sự với con về mọi chuyện

Đây chính là cách tốt nhất để kết nối cảm xúc giữa các thành viên trong gia đình. Trò chuyện với con là cả một nghệ thuật mà nếu thiếu sự tinh tế, bố mẹ dễ khiến mối quan hệ bố mẹ và con cái sẽ có sự xa cách. 

Bên cạnh đó, hãy dành thời gian chất lượng cho con bằng cách tập trung chơi với trẻ. Vừa làm việc vừa nói chuyện với con khiến con cảm thấy mình không quan trọng đối với bố mẹ. Nếu không nhận được sự quan tâm, con sẽ dễ mang tâm lý mình không phải là ưu tiên của bố mẹ, không quan trọng với bố mẹ. Từ đó, con lại càng thu mình, không muốn chia sẻ cảm xúc với bố mẹ nữa. Đó là lý do khi trẻ đã tìm đến bạn nghĩa là trẻ có chuyện quan trọng cần nói. Ngưng việc bạn đang làm, giao tiếp với trẻ bằng ánh mắt và hoàn toàn tham gia vào cuộc trò chuyện, đó là những gì bạn nên làm để con tin tưởng mình hơn.

Ngay cả khi vấn đề đó đối với bạn thật đáng buồn cười, bạn vẫn phải nghiêm túc với vấn đề con đang gặp phải. Thay vì cười cợt, bạn nên chia sẻ về những trải nghiệm hay ký ức của bạn về vấn đề này nếu có để giúp con có cách giải quyết vấn đề tốt hơn.


3. Kể chuyện cho con nghe trước khi đi ngủ

Thời gian trước khi đi ngủ là lúc các gia đình quây quần, kể cho nhau nghe về một ngày làm việc và học tập. Lúc này, bé sẽ có cơ hội được trải lòng, chia sẻ với bố mẹ và cũng giúp bố mẹ hiểu con cái hơn. Và việc kể chuyện đêm khuya cũng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện của bé.

Đọc sách cho con nghe không chỉ tạo thói quen, nếp sống tốt cho trẻ, giúp con rèn luyện kỹ năng nghe - đọc - nói, phát triển tư duy logic mà còn giúp bé ngủ ngon và gắn kết tình cảm gia đình. 

Thông qua những câu chuyện kể cho bé nghe trước khi đi ngủ, bố mẹ có thể bày tỏ tình yêu thương và sự gắn kết với bé, giúp bé dần hình thành kỹ năng lắng nghe – giao tiếp, truyền tải đến bé các bài học bổ ích trong cuộc sống và rất nhiều những tác dụng khác.

Nếu quá mệt mỏi sau một ngày làm việc bận rộn, các bạn có thể cùng con lắng nghe một câu chuyện nhỏ được phát từ loa có gắn thẻ nhớ, điện thoại di động,... Cần lưu ý là chỉ nghe bởi vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ làm giảm chất lượng giấc ngủ của trẻ.


Thành quả ngọt ngào bố mẹ nhận về

"Sau khoảng thời gian duy trì những thói quen này trước giờ đi ngủ, mình cảm thấy con có sự khác biệt rất lớn. Các con biết lắng nghe hơn, vốn từ vựng phong phú hơn, biết thể hiện tình cảm và cả quan điểm cá nhân của bản thân, yêu ghét một cách rõ ràng. Nhờ thế mà bố mẹ và con cái hiểu nhau, có thêm những câu chuyện để chia sẻ, tâm sự hàng ngày. 

Mình cũng tin rằng những việc trên sẽ giúp con đi vào giấc ngủ nhanh, ngon và sâu hơn. Đó cũng là tiền đề cho sự phát triển sức khỏe của bé", chị Trinh trải lòng. 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây