Du lịch trở lại 'đường đua', đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Thứ sáu - 26/04/2024 06:00
 

Khách nước ngoài đến Huế du lịch từ đường tàu biển

Trao đổi khách du lịch mở ra cơ hội

Công bố mới đây của Tổng cục Thống kê cho thấy tín hiệu đáng mừng khi khách quốc tế đến Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 4,6 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ và 3,2% so với 2019 - năm được đánh giá là “hoàng kim” của du lịch Việt Nam. Tại Thừa Thiên Huế, 3 tháng đầu năm chứng kiến sự “bùng nổ” khi lượng khách quốc tế đến Huế còn cao hơn cả khách nội địa, với 447 nghìn lượt (tăng 74,6% so với cùng kỳ).

Du lịch phục hồi mạnh mẽ nhờ hiệu quả của chính sách thị thực thuận lợi, chương trình kích cầu xúc tiến du lịch. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến hoạt động trao đổi khách du lịch. Những năm gần đây, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và phía đối tác đã thực hiện nhiều hoạt động hợp tác đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều. Điển hình như tháng 9/2023, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) và Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ MOU về hợp tác nhằm thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa 2 nước. Từ hợp tác này, hai bên chia sẻ thông tin liên quan đến chính sách du lịch, xu hướng thị trường du lịch, thống kê du lịch và thúc đẩy giao lưu giữa các doanh nghiệp du lịch… Cũng từ đó, xây dựng các chương trình du lịch Việt Nam - Hàn Quốc mang tính chuyên nghiệp cao từ việc nghiên cứu nhu cầu của khách, xây dựng sản phẩm, quảng cáo, tư vấn cho khách du lịch, tổ chức các chuyến du lịch giữa 2 quốc gia.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng việc trao đổi khách giữa hai quốc gia sẽ tạo được mức độ rất cao trong phát triển du lịch. “Mối liên kết giữa hai bên ngày càng lớn. Chỉ khi nào việc trao đổi khách hai chiều được đẩy nhanh thì hợp tác du lịch Việt Nam - Hàn Quốc mới phát triển bền vững được”, ông Bình đánh giá.

Cùng với Hàn Quốc, ngành du lịch Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy trao đổi khách du lịch với các nước thông qua nhiều hoạt động hợp tác và kết nối kinh doanh du lịch, trong đó nổi bật như Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Australia… Theo các chuyên gia du lịch, sau đại dịch, những xu hướng du lịch mới đã nhanh chóng được áp dụng để điều chỉnh theo những thay đổi trong hành vi của khách hàng, việc hợp tác trao đổi khách du lịch cũng là một hướng hợp tác nhằm tăng cường kết nối các điểm đến. Thực tế, các chính sách hợp tác từ ngành du lịch, đặc biệt là từ vai trò của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ mở ra cơ hội gia tăng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Song, để tạo ra hiệu quả, vai trò của từng địa phương trong việc khai thác giá trị của điểm đến thông qua các sản phẩm du lịch và công tác xúc tiến, quảng bá rất quan trọng và cần tính chủ động.

Khách chuẩn bị lên tàu trải nghiệm đường tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Nỗ lực hút khách

Năm 2023, ba địa phương là Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế phối hợp Hội Hữu nghị Malaysia - Việt Nam tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch tại Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC), Kuala Lumpur, Malaysia và tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế ITB ASIA ở Singapore. Bên cạnh việc giới thiệu điểm đến, cập nhật thông tin, sản phẩm du lịch mới và dịch vụ du lịch của các doanh nghiệp đến các đối tác nước bạn, công tác xúc tiến, quảng bá và hợp tác với các đối tác quốc tế để khách du lịch từ Malaysia, Singapore và khu vực ASEAN cũng như từ các thị trường chuyển tiếp khác sẽ tăng trưởng trở lại cũng được triển khai, trong đó có các hợp tác theo hướng trao đổi khách du lịch.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, mục tiêu phấn đấu về lượng khách năm 2024 của du lịch Huế là đón khoảng 3,5 - 4 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 30-40%. Trên những thuận lợi của chính sách thị thực, các chính sách lớn của ngành du lịch, chính quyền địa phương và ngành du lịch tỉnh đang đẩy mạnh hợp tác với chính quyền và các doanh nghiệp đối tác nước bạn để xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với từng thị trường khách du lịch, khai thác và tổ chức tốt các chuyến bay charter, kết nối và mở thêm các đường bay quốc tế mới.

Theo bà Dương Thị Công Lý, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh, ngành du lịch tỉnh và Hội Lữ hành cũng sẽ tập trung tổ chức các chương trình famtrip để các doanh nghiệp du lịch quốc tế khám phá, tìm hiểu về thông tin điểm đến, sản phẩm du lịch của Huế, từ đó đưa vào khai thác và giới thiệu cho du khách. Đầu năm 2024, đoàn famtrip đến từ Philippines với hơn 60 người, đại diện cho gần 60 doanh nghiệp lữ hành nước bạn đến tìm hiểu, khảo sát các tuyến điểm du lịch ở các tỉnh miền Trung Việt Nam gồm Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam. Sắp tới, sẽ có thêm nhiều hoạt động để giới thiệu và tiếp cận các thị trường khách tiềm năng nhằm tạo sức hút đưa khách đến Việt Nam nói chung, Huế nói riêng.

Hiện, các doanh nghiệp lữ hành của Thừa Thiên Huế cũng tăng cường liên kết với các đối tác ở nước ngoài, thúc đẩy trao đổi khách du lịch hai chiều; vừa phục vụ nhu cầu du lịch nước ngoài của khách gắn với nâng cao chất lượng các chương trình du lịch và đảm bảo quyền lợi của khách Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài. Ở chiều ngược lại, cũng hợp tác để thu hút khách đến Huế trải nghiệm dịch vụ du lịch.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây