WHO: Virus cúm gia cầm H5N1 xuất hiện nhiều trong sữa động vật bị nhiễm bệnh

Thứ bảy - 20/04/2024 11:00
 

Cúm gia cầm A (H5N1) xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1996 nhưng kể từ năm 2020, số ổ dịch ở các loài chim tăng theo cấp số nhân, bên cạnh đó số lượng động vật có vú nhiễm bệnh cũng tăng lên.

Chủng virus này đã dẫn đến cái chết của hàng chục triệu gia cầm. Các loài chim hoang dã, động vật có vú trên cạn và dưới biển cũng bị nhiễm bệnh.

Bò gặm cỏ trong một trang trại gần Sunchales, Argentina, ngày 6 tháng 4 năm 2018. Ảnh: REUTERS

Bò và dê cũng được đưa vào danh sách nhiễm bệnh vào tháng trước, một diễn biến đáng ngạc nhiên đối với các chuyên gia vì chúng được cho là không nhạy cảm với loại cúm này.

Chính quyền Mỹ hồi đầu tháng này cho biết một người làm việc tại trang trại bò sữa ở Texas đang khỏi bệnh cúm gia cầm sau khi tiếp xúc với gia súc.

Wenqing Zhang, người đứng đầu chương trình cúm toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết: “Trường hợp ở Texas là trường hợp đầu tiên người bị nhiễm cúm gia cầm từ một con bò”.

Bà nói tại một cuộc họp ở Genève: “Lây truyền từ gia cầm sang bò, từ bò sang bò và từ bò sang gia cầm cũng đã được ghi nhận trong những đợt bùng phát hiện nay, điều này cho thấy rằng virus có thể đã tìm thấy những con đường lây truyền khác mà chúng ta đã biết trước đây”.

Zhang nói: “Bây giờ chúng tôi thấy nhiều đàn bò bị ảnh hưởng ở ngày càng nhiều tiểu bang của Mỹ, điều này cho thấy một bước tiến xa hơn về sự lây lan của virus sang động vật có vú. Virus này cũng đã được phát hiện trong sữa của động vật bị nhiễm bệnh”.

Zhang cho biết “có nồng độ virus rất cao trong sữa nguyên liệu”, nhưng các chuyên gia vẫn đang điều tra chính xác thời gian virus có thể tồn tại trong sữa.

Bộ Y tế Texas cho biết tình trạng nhiễm trùng ở gia súc không gây lo ngại cho nguồn cung cấp sữa thương mại vì các nhà sản xuất sữa được yêu cầu tiêu hủy sữa từ những con bò bị bệnh. Quá trình thanh trùng sữa cũng giết chết virus.

Zhang cho biết: “Điều quan trọng là mọi người phải đảm bảo thực hành an toàn thực phẩm, bao gồm chỉ tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa đã tiệt trùng”.

Từ năm 2003 đến ngày 1 tháng 4 năm nay, WHO cho biết họ đã ghi nhận 463 trường hợp tử vong trong số 889 trường hợp nhiễm bệnh ở người trên 23 quốc gia, đưa tỷ lệ tử vong do nhiễm bệnh lên 52%.

Zhang lưu ý rằng các trường hợp nhiễm bệnh ở người được ghi nhận ở châu Âu và Mỹ trong vài năm qua kể từ khi virus bùng phát đều là những trường hợp nhẹ.

Cho đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy A (H5N1) đang lây lan giữa người với người.

Zhang nhấn mạnh rằng virus A (H5N1) được xác định ở bò và trong trường hợp ở người ở Texas cho thấy không có sự thích nghi tăng lên đối với động vật có vú.

Bà cho biết, trong trường hợp xảy ra đại dịch, có gần 20 loại vắc xin cúm được cấp phép sử dụng cho đại dịch và chúng có thể được điều chỉnh phù hợp với chủng virus cụ thể đang lưu hành.

Mai Vân (theo WHO, AFP, CNA)

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây