Ngày lễ 30/4 - 1/5 không nghỉ của thầy thuốc

Thứ ba - 30/04/2024 13:55
 

Khoa cấp cứu của Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái, trong 3 ngày đầu nghỉ lễ (từ 27/4 - 29/4) tiếp nhận trung bình từ 60 đến 70 bệnh nhân/ngày. Tại đây, ngoài những ca người bệnh đến thăm khám thì có ngày các y bác sĩ phải mổ cấp cứu cho 10 bệnh nhân.

Hôm nay (30/4) cũng không ngoại lệ. Là ngày nghỉ lễ nhưng Khoa cấp cứu của bệnh viện vẫn nhộn nhịp như ngày thường.

Trong 3 ngày đầu nghỉ lễ (từ 27/4 - 29/4) Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái vẫn tiếp nhận trung bình 60-70 bệnh nhân/ngày. Ảnh: Quỳnh Mai.

BSCKII, Nguyễn Thị Nga – Trưởng Khoa nội C, Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái cho biết, bản thân đã quá quen với việc trực trong những ngày lễ Tết, nên hôm nay (30/4) dù phải đi trực nhưng với bác sĩ Nga, cảm giác không khác gì ngày bình thường.

"Chúng tôi vẫn đón tiếp bệnh nhân, thậm chí có những ca nặng phải mổ thì các y bác sĩ vẫn luôn trong trạng thái hoàn toàn chủ động. Dù là ngày lễ nhưng ốm đau không chọn ngày, bệnh nhân vẫn có thể đổ bệnh, nên nhiều người vẫn phải đến bệnh viện. Đã chọn ngành y thì không thể ngại, phải luôn sẵn sàng chiến đấu trong bất cứ hoàn cảnh nào", bác sĩ Nga nói.

Bác sĩ Nga chia sẻ thêm, kỳ nghỉ 30/4-1/5 năm nay, bác sĩ trực ngày 30/4 nên gia đình không đi nghỉ ở đâu. Rất may, nhà ông bà ngoại không xa nên cả gia đình đã về thăm ông bà từ 3 hôm trước. Bác sĩ Nga đã phải kết thúc kỳ nghỉ của mình vào tối 29/4.

BSCKII, Nguyễn Thị Nga – Trưởng Khoa nội C, Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái. Ảnh: Quỳnh Mai.

Người dân được nghỉ lễ 5 ngày thì có đến 2 ngày phải đi trực (ngày 28 và 30/4), BSCKI Vũ Văn Tuấn – Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái cũng chỉ có thể đưa các con về thăm nhà ông bà nội được vẻn vẹn 1 ngày, rồi lại phải quay trở lại với công việc. Bác sĩ Tuấn cho biết, anh không thấy buồn vì phải đi trực vào ngày nghỉ lễ, nhưng thấy có lỗi với các con khi không thể cho các con 1 kỳ nghỉ trọn vẹn như nhiều bạn cùng trang lứa.

"Đành hứa với con là sẽ cho con đi du lịch và về nhà ông bà lâu hơn vào dịp khác. Nhưng cứ nói là dịp khác thôi chứ cũng không biết là dịp nào. Vì dù là kỳ nghỉ nào thì chắc chắn tôi cũng sẽ phải trực nên chắc bọn trẻ sẽ phải thất vọng nhiều… Không chỉ riêng tôi, mà các y bác sĩ khác cũng như vậy. Đã chọn ngành y thì phải chấp nhận hy sinh nhiều thứ và cũng phải làm quen với việc trực xuyên lễ, Tết ngay từ khi còn là sinh viên. Điều đó dường như trở thành thói quen của tất cả các y, bác sĩ…", bác sĩ Tuấn vừa thăm khám cho bệnh nhân vừa nói.

BSCKI Vũ Văn Tuấn – Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái thấy có lỗi với các con khi không cho các con được 1 kỳ nghỉ trọn vẹn. Ảnh: Quỳnh Mai.

Bác sĩ Tuấn cũng cho rằng, người ngoài nhìn vào có thể thấy anh hay nhiều bác sĩ, điều dưỡng khác vất vả, phải chạy đây chạy đó trong bệnh viện, nhưng bản thân bác sĩ lại cảm thấy việc đó như một điều tất yếu. Bởi nếu bản thân bác sĩ không làm thì phần việc đó cũng sẽ phải "đùn đẩy" sang cho đồng nghiệp khác, vì bệnh tật không nghỉ lễ. Đây chính là sứ mệnh đặc biệt của những người thầy thuốc.

Ghi nhận thực tế tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái vào sáng ngày 30/4, tình trạng bệnh nhân đến thăm khám tại bệnh viện khá đông đúc. Không chỉ tiếp nhận bệnh nhân đến thăm khám, hôm nay các y bác sĩ của bệnh viện cũng phải tiếp nhận thêm một số trường hợp bệnh nhân nặng từ tuyến dưới chuyển lên...

Video: Ngày lễ 30/4 không nghỉ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái

Quỳnh Mai

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây