Khi nấu món bò hầm hãy lưu ý “2 thêm và 3 không", thịt bò sẽ mềm ngon, không tanh, càng ăn càng thèm

Thứ sáu - 19/04/2024 18:00
 

Khi làm bất cứ món bò hầm bạn chỉ cần lưu ý "2 thêm và 3 không" đúng lúc thì đảm bảo món ăn sẽ có thành phẩm thịt bò mềm, ngon, không tanh.

Thịt bò vốn là loại thực phẩm rất giàu protein, sắt, vitamin B, v.v..., có thể bổ sung chất dinh dưỡng, bồi bổ cơ thể và nâng cao khả năng miễn dịch. Có rất nhiều cách chế biến món ăn thơm ngon từ thịt bò như: thịt bò xào, thịt bò kho,… Trong đó có món thịt bò hầm ăn rất ngon, dường như tan chảy trong miệng và được cả người già lẫn trẻ em yêu thích.

Cách làm món bò hầm rất đơn giản nhưng nhiều người khi trực tiếp thực hiện lại ra thành phẩm không ngon. Thịt bò có vị rất khô, dai, lại có mùi tanh nồng nặc và không hề ngon chút nào. Và nguyên nhân chủ yếu vẫn là do không thực hiện đúng cách. Hôm nay tôi sẽ mách các bạn một mẹo, đảm bảo món thịt bò hầm sẽ ngon như ở nhà hàng, thơm mềm, không hôi tanh.

Thông thường bạn nấu món thịt bò hầm như thế nào?! Thực tế nhiều người cho rằng thêm vào càng nhiều gia vị thì càng ngon nhưng đây là sai lầm. Nêm quá nhiều gia vị sẽ làm mất đi hương vị của thịt, khiến thịt kém ngon.

Với nhiều người khi mới nấu ăn sẽ thắc mắc: Có nên chần thịt bò không? Nên thêm gia vị gì để khử mùi hôi? Khi nào cần thêm muối? 

Tất cả những thắc mắc của các bạn sẽ ở ngay dưới đây. Và điều bạn nên nhớ cơ bản khi làm món bò hầm là "2 thêm và 3 không" đúng lúc. Như vậy thịt bò sẽ mềm ngon, không tanh hay ngấy, càng ăn càng hấp dẫn và sẽ có mùi thơm thỏa mãn được mọi giác quan của bạn. Để thực hành cụ thể thì chúng ta hãy cùng vào bếp làm món thịt bò hầm củ cải nhé!

Nguyên liệu để làm món thịt bò hầm củ cải

350g thịt bò, 1 hoặc 2 củ cải trắng (tùy thuộc vào kích thước), 1-2 cây hành lá, 1 nhánh gừng, lượng muối ăn vừa phải, 2 thìa canh rượu nấu ăn, lượng dầu ăn và bột tiêu vừa phải.

Cách làm món thịt bò hầm củ cải

Bước 1: Khi mua thịt bò, bạn chọn loại thịt bò có màu đỏ tươi, sờ vào có cảm giác đàn hồi và không có mùi lạ. Như vậy là thịt bò tươi mới. Với món hầm bạn có thể sử dụng phần thịt ức bò hoặc phần có xen lẫn gân như bắp bò... Sau khi mua thịt về, bạn loại bỏ lớp màng trên bề mặt và cắt thành khối vuông vừa ăn. Lưu ý thịt bò khi nấu sẽ co lại, do đó bạn đừng cắt thịt bò quá nhỏ để tránh khi nấu chín sẽ bị nát và thành phẩm không đẹp.

Khi nấu món bò hầm hãy lưu ý “2 thêm và 3 không", thịt bò sẽ mềm ngon, không tanh, càng ăn càng thèm - Ảnh 2.

Bước 2: Nhiều người khi sơ chế thịt bò xong thì trực cho vào nồi nước nóng chần. Tuy nhiên việc làm này chưa chính xác. Điều tiếp theo bạn nên làm nếu muốn thịt bò không có mùi tanh thì phải ngâm. Hãy cho thịt bò đã cắt khối vào chậu, đổ một lượng nước thích hợp vào ngâm từ 1 đến 2 giờ. Làm như vậy nước huyết tồn đọng bên trong thớ thịt sẽ ngấm ra ngoài và từ đó loại bỏ phần lớn mùi tanh của thịt.  

Khi nấu món bò hầm hãy lưu ý “2 thêm và 3 không", thịt bò sẽ mềm ngon, không tanh, càng ăn càng thèm - Ảnh 3.

Bước 3: Khi bạn thấy thịt bò chuyển sang màu trắng tức là lượng huyết ứ đọng trong thịt đã không còn. Bạn vớt thịt ra, rửa sạch lại rồi chần qua nước sôi. Thao tác cụ thể là bạn cho nước vào nồi, thêm hành lá (hoặc hành baro), gừng đập dập hoặc thái lát rồi đun sôi. Sau đó cho thịt bò vào, sau đó thêm 1 thìa canh rượu nấu ăn rồi đun trên lửa lớn.

Khi nấu món bò hầm hãy lưu ý “2 thêm và 3 không", thịt bò sẽ mềm ngon, không tanh, càng ăn càng thèm - Ảnh 4.

Bạn có thể tham khảo và mua rượu nấu ăn TẠI ĐÂY

Bước 4: Sau khi nước sôi sẽ có một ít bọt đen là phần máu còn sót lại trong thịt. Bạn dùng thìa hớt sạch rồi đun trong khoảng 5 phút đến khi không còn bọt thì vớt thịt bò ra. Lúc này nhiều người sẽ rửa lại thịt bò bằng nước lạnh, tuy nhiên làm như vậy sẽ khiến thịt bò co lại và trở nên cứng "như gỗ". Do đó bạn nên rửa lại thịt bằng nước ấm rồi để ráo. Món thịt bò hầm cần phải chần để tăng hiệu quả khử mùi tanh.

Khi nấu món bò hầm hãy lưu ý “2 thêm và 3 không", thịt bò sẽ mềm ngon, không tanh, càng ăn càng thèm - Ảnh 6.

Bước 5: Nhiều người sau khi thao tác chần thịt xong sẽ cho vào hầm luôn. Tuy nhiên cách làm đó sẽ khiến thịt không ngon. Do đó tiếp theo bạn nên làm một bước nữa đó là xào thịt. Cho một chút xíu dầu ăn vào nồi, thêm hành, gừng vào xào cho dậy mùi thơm thì trút thịt bò đã chần vào, xào nhanh tay một lúc rồi đổ một lượng rượu nấu ăn thích hợp vào để khử mùi tanh triệt để.

Khi nấu món bò hầm hãy lưu ý “2 thêm và 3 không", thịt bò sẽ mềm ngon, không tanh, càng ăn càng thèm - Ảnh 7.

Bước 6: Xào đến khi miếng thịt bò có màu vàng, bạn có thể cho nước vào hầm. Lúc này chắc hẳn bạn đã biết khi chần, xào có thể cho thêm rượu nấu ăn để khử mùi tanh, nhưng khi đã cho nước vào hầm thì bạn không nên cho rượu nấu ăn, nước mắm, bột ngũ vị hương vào vì sẽ khiến mùi vị nồng nặc lấn át mùi thơm của thịt bò. Sau khi ngâm, chần và xào, về cơ bản thịt bò không còn mùi tanh, bạn chỉ cần cho hành tây (hoặc hành lá, hành baro) và gừng vào để đảm bảo hương vị nguyên bản, tươi ngon. Đun sôi rồi vặn lửa nhỏ, đậy nắp đun liu riu khoảng 40 phút, thịt bò sẽ chín.

Khi nấu món bò hầm hãy lưu ý “2 thêm và 3 không", thịt bò sẽ mềm ngon, không tanh, càng ăn càng thèm - Ảnh 8.

Bước 7: Gọt vỏ củ cải, rửa sạch và cắt thành miếng lớn vừa ăn. Cho một lượng muối thích hợp vào nồi, thả củ cải vào và tiếp tục đun nhỏ lửa trong 20 phút trước khi lấy ra khỏi nồi. Cuối cùng, thêm một ít bột tiêu vào đảo đều. Nếu bạn thích màu canh đậm hơn thì có thể thêm chút nước tương để tạo màu. Thời điểm cho muối vào thịt hầm rất quan trọng, bạn phải hầm thịt trước rồi mới nêm muối. Bởi vì việc cho muối ngay từ khi ướp hoặc lúc xào sẽ khiến protein trong thịt bò đông đặc lại, thịt bò sẽ khó mềm được, dù hầm lâu đến đâu.

Khi nấu món bò hầm hãy lưu ý “2 thêm và 3 không", thịt bò sẽ mềm ngon, không tanh, càng ăn càng thèm - Ảnh 9.

Món thịt bò hầm thơm ngon đã sẵn sàng. Những miếng thịt mềm và có vị đặc biệt thơm ngon, đậm đà hương vị nguyên bản của thịt bò.

Tóm tắt kỹ năng cần nhớ!

Khi làm món bò hầm cần lưu ý "2 thêm và 3 không" đúng lúc để đảm bảo thịt bò mềm, ngon, không tanh. 3 không nghĩa là không cho rượu nấu ăn, không cho gia vị (muối, nước mắm), không cho bột ngũ vị hương sau khi cho nước vào hầm. 2 thêm nghĩa là thêm hành và gừng khi hầm. Làm đúng như vậy món thịt bò hầm sẽ có hương vị thơm ngon, đậm đà.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây