Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật - 28/04/2024 12:55
 

Cấp cứu dị vật mắc kẹt ở đường thở

Theo đó, tối ngày 27/4, các y bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (Tp.HCM) đã hỗ trợ cùng y bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (Tp.HCM) lấy thành công dị vật đường thở ở bé trai 8 tháng tuổi bằng hệ thống ống soi mềm.

Theo đó, bé trai 8 tháng tuổi nhập viện Bệnh viện Nhi đồng Thành phố điều trị dị vật đường thở. Bé trai được nội soi phế quản lấy dị vật hai lần nhưng do dị vật nằm sâu trong phế quản thùy dưới bên phải nên việc tiếp cận và lấy dị vật gặp nhiều khó khăn.

Sau khi hội chẩn, lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 2 đã cử ekip nội soi gồm bác sĩ hô hấp, bác sĩ tai mũi họng cùng hệ thống nội soi phế quản bằng ống soi mềm và các thiết bị cần thiết để hỗ trợ bệnh viện bạn. Với sự phối hợp, các y bác sĩ đã lấy thành công dị vật là phần cuống của trái xoài. Hiện tại tình trạng của bé tạm ổn, vẫn đang được điều trị và theo dõi thêm.

Ghi nhận bệnh sử trước ngày nhập viện, bé trai đang ăn cơm tại nhà và được mẹ cho trái xoài cầm chơi. Bé đưa lên miệng ngậm rồi đột ngột ho sặc sụa liên tục, quấy khóc. Mẹ bé ẵm vác lên vai, vỗ lưng dỗ bé nín dần.

Sau khi thấy con hết ho và quấy khóc, mẹ cho bé theo dõi bé tại nhà. Đến sáng, cháu bé khó thở, có cơn tím tái và được gia đình đưa đến bệnh viện tuyến dưới. Tại đây, bé được đặt nội khí quản và chuyển đến bệnh viện tuyến trên điều trị.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Thị Thanh Thảo, Phó khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, thành viên ekip hỗ trợ vừa qua cho biết, dị vật đường thở là một tai nạn nguy hiểm thường gặp ở trẻ em. Đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, bởi đây là lứa tuổi thích khám phá và thường đưa các đồ vật vào miệng, hoặc có thể gặp ở trẻ lớn do bất cẩn trong quá trình sinh hoạt.

Bệnh nhi mới 8 tháng nguy hiểm vì dị vật đường thở.

Nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Trước đó, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã cứu chữa thành công hai trường hợp trẻ ở tuổi tiểu học bị dị vật đường thở do hít phải các mảnh rời là các dụng cụ học tập. Trường hợp đầu tiên là bé N.Đ., giới tính nữ, 7 tuổi, ngụ tại Bình Dương.

Mẹ bé cho biết trong lúc chơi với anh chị tại nhà, bé Đ. cắn phần đầu tẩy xóa trên cây bút mực và vô tình nuốt vào. Sau khi nuốt, Đ. bị sặc, ho nhiều, không ói, kèm đau bụng. Người nhà theo dõi thấy em khó thở tăng dần, sưng vùng cổ mặt và đưa đến bệnh viện tỉnh kiểm tra, xử trí ban đầu.

Bệnh nhi tiếp tục chuyển đến bệnh viện Nhi đồng 2 và được chẩn đoán theo dõi dị vật đường thở, tràn khí màng phổi, tràn khí trung thất. Nhanh chóng Đ. được nội soi phế quản lấy dị vật và đặt ống dẫn lưu khí. Gần một tuần điều trị, bác sĩ nhận thấy bé Đ. ổn định và cho xuất viện.

Trường hợp khác là bé trai 7 tuổi, ở tỉnh Bình Thuận. Trong giờ ra chơi ở trường, bé cùng bạn đùa nhau cắn vào đầu bút bi để lấy phần đầu bấm. Vì bị hít sặc, bé bắt đầu khàn tiếng khó thở và được nhà trường đưa đến cơ sở y tế gần nhất, sau đó chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2.

Ê kíp y bác sĩ điều trị cho bệnh nhi thành công. (Ảnh: BVCC)

Nhập viện bệnh nhi được y bác sĩ khẩn trương nội soi khẩn. Do thanh môn bị tổn thương phù nề nhiều nên việc tiếp cận và đưa dị vật ra gặp rất nhiều khó khăn. Bé đã được các bác sĩ thành công lấy được dị vật, giúp cháu bé vượt qua được nguy kịch. Hiện tại tình trạng em đã được ổn định và tiếp tục theo dõi.

Bệnh viện Nhi đồng 2 hằng năm luôn tuyên truyền cảnh bảo trên các phương tiện truyền thông của bệnh viện. Tuy nhiên, bệnh viện vẫn tiếp nhận các trường hợp bệnh nhi nhập viện do dị vật đường thở.

Dị vật được lấy ra của bệnh nhi.

Hầu hết các bé nhập viện trong tình huống cấp cứu, một số trường hợp có thể diễn tiến nặng, đặc biệt có nguy cơ đe dọa đến tính mạng hoặc gây ra những ảnh hưởng nặng nề về thể chất lẫn tinh thần của trẻ. Với kinh nghiệm chuyên môn, các nạn nhân đã được nhân viên y tế tận tâm cứu chữa.

Từ các sự cố trên bệnh viện tiếp tục khuyến cáo đối với trẻ nhỏ hạn chế cho các bé sử dụng các vật thể kích thước nhỏ. Với trẻ lớn, gia đình và nhà trường thường xuyên giáo dục và nhắc nhở các em hạn chế chơi đùa với những dụng cụ học tập và đồ vật nhỏ, không nên cho vào miệng nhằm tránh nguy cơ hít sặc. Khi trẻ có biểu hiện hóc dị vật, sau khi thực hiện các bước sơ cứu tại nhà, phụ huynh cần phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để được kiểm tra và xử trí kịp thời.

Nguyễn Lành

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây