Ăn quá nhiều trứng có hại cho sức khỏe như thế nào?

Thứ tư - 22/03/2023 02:55
 

Tăng nguy cơ đột quỵ, suy tim dẫn tới tử vong

Trứng có nguồn chất béo rất quý là lecithin giúp giảm cholesterol, trong cơ thể con người. Tuy nhiên, một quả trứng có thể cung cấp đến 200mg cholesterol nên ăn quá nhiều gây tình trạng tăng cholesterol trong máu, xơ vữa động mạch.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Tăng nguy cơ xơ gan

Các chất protit, lipit, gluxit, vitamin và các khoáng chất ở trong trứng kích thích tăng men gan, hormone, tích tụ trong gan gây xơ gan.

Nguy cơ béo phì

Tuy trứng gà rất giàu vitamin, vi lượng, kali, protein... nhưng chỉ ăn ở mức độ vừa phải sẽ có lợi, nếu ăn quá nhiều trứng lượng protein dồi dào, hấp thu vượt mức làm gia tăng lượng mỡ trong cơ thể dẫn tới tăng cân không kiểm soát, béo phì.

Dễ bị cao huyết áp

Tiêu thụ trứng hàng ngày sẽ làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể. Nếu nồng độ cholesterol trong máu quá cao thì chúng sẽ tích tụ, gây xơ cứngvà hình thành các cục máu đông trên các thành động mạch,gây tắc nghẽn mạch máu, làm tăng áp suất dòng chảy mạch máu.

Ảnh hưởng đến lượng đường trong máu

Chất béo trong trứng có thể ảnh hưởng rất lớn đến lượng đường trong máu. Chúng có thể làm tăng kháng insulin, có nghĩa là lượng đường trong máu của bạn không được sử dụng để tạo năng lượng như bình thường.

Kết quả là, tuyến tụy sẽ tạo ra nhiều insulin hơn và lượng đường trong máu sẽ tăng lên. Tuy nhiên, để trứng có tác dụng phụ như vậy, bạn sẽ phải ăn một lượng đáng kể cùng một lúc.

Ăn trứng thế nào để đảm bảo sức khỏe?

Trứng là thực phẩm thiết yếu và ai cũng nên ăn trứng tuy nhiên phải ăn với lượng vừa phải. Bố mẹ không nên cho trẻ ăn quá nhiều trứng vì dễ làm bé bị đầy bụng, khó tiêu rối loạn tiêu hóa. Hơn nữa cũng không nên cho trẻ ăn trứng vào buổi tối.

Tùy theo độ tuổi mà nhu cầu sẽ khác nhau. Ở trẻ trên 6-7 tháng tuổi, mỗi lần 1/4 lòng đỏ trứng gà vào xoong bột và 3 lần/tuần; Từ 8-9 tháng tuổi cho ăn ½ lòng đỏ trứng gà, hoặc 2 quả trứng chim cút mỗi bữa; Trẻ từ 10-12 tháng tuổi ăn 1 lòng đỏ trứng gà/bữa/ tuần. Người lớn chỉ nên ăn 3 quả trứng mỗi tuần.

Người bị cao huyết áp hoặc cholesterol cao trong máu vẫn có thể ăn trứng, vì nó không làm tăng huyết áp và cholesterol máu. Tuy nhiên chỉ nên ăn 2 quả trứng mỗi tuần.

Trường hợp người có lượng cholesteron máu thấp, trứng lại rất tốt để cải thiện. Lượng cholesterol máu thấp cũng gây nguy hiểm chẳng kém gì cholesterol máu cao. Ở những người này có thể ăn mỗi ngày 1 quả trứng trong 2 tháng sau đó đi kiểm tra lại lượng cholesterol. Nếu vẫn thấp ăn thêm trứng, còn đủ giảm bớt tuần ăn 2 – 3 quả trứng.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây