7 dấu hiệu đột quỵ nhẹ thường bị phớt lờ

Thứ năm - 18/04/2024 18:55
 

Cơ bắp yếu: Theo Huffpost,đột quỵ nhẹ, hay cơn thiếu máu não thoáng qua (TIA), thường gây ra triệu chứng phổ biến là cơ bắp yếu. Điều này là do lượng máu cung cấp lên não không đủ khiến cơ bắp vận động bị yếu. Người bệnh cảm thấy tê bì chân tay, cử động khó khăn và dần dần không thể cử động được. Điều này thường xảy ra ở một bên cơ thể. Ảnh: Medicalnews.

Chóng mặt, khó giữ thăng bằng: Theo Cleveland Clinic, khi xảy ra đột quỵ nhẹ, lưu lượng máu đến não lưu thông kém, tạm thời bị tắc nghẽn. Điều này gây ra cơn chóng mặt đột ngột. Người bệnh thường có cảm giác tối sầm mặt, váng đầu, hoa mắt, chóng mặt, không nhìn rõ. Ảnh: Fyzical.

Nhức đầu đột ngột và dữ dội: Người bị đột quỵ nhẹ đột nhiên cảm thấy đau đầu, thường có kèm theo triệu chứng buồn nôn, sợ ánh sáng và những âm thanh mạnh. Cơn đau thường âm thầm và tiến triển trong vòng 30 phút. Ảnh: Docquity.

Giảm thị lực: Một người bị TIA có thể gặp tình trạng giảm thị lực ở một hoặc cả hai mắt. Một tình trạng khác có thể gặp là song thị, khi nhìn một vật thành hai. Thông thường, thị lực giảm dần nên người bệnh khó phát hiện được. Vì vậy, người bệnh cần chủ động ghi nhớ biểu hiện này, nếu kèm theo nhiều triệu chứng khác nên gọi bác sĩ hoặc đi khám ngay. Ảnh: Istockphoto.

Mặt rũ hoặc tê liệt: Khi mắc đột quỵ nhẹ, bệnh nhân có thể gặp triệu chứng khuôn mặt bị xệ xuống hoặc mất kiểm soát ở một bên cơ mặt, gây tê, khó mỉm cười hay cử động các bộ phận của miệng. Điều này nhìn tương đương với liệt dây thần kinh mặt. Ảnh: Healthline.

Yếu cánh tay: Yếu cánh tay là dấu hiệu cảnh báo khác của TIA. Người bệnh có thể không nhấc được cả hai cánh tay lên và giữ hai tay ở tư thế giơ lên cao vì đã bị tê hoặc yếu ở một cánh tay. Họ cũng gặp khó khăn khi nâng hay giữ đồ vật bằng tay, dù trước đó không có vấn đề gì. Triệu chứng này cũng thường xảy ra ở một bên cơ thể. Ảnh: Istockphoto.

Vấn đề lời nói: Người bị đột quỵ nhẹ có thể gặp khó khăn khi phát âm, lời nói bị ngắt quãng, mất từ, ngọng hoặc vô nghĩa, khó hiểu. Thậm chí có người bệnh không thể nói ra lời hoặc không hiểu người khác đang nói gì. Ảnh: Medicalnewstoday.

Mai Phương

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây