4 dấu hiệu cho thấy bạn đang giảm cân thành công

Thứ tư - 17/04/2024 23:55
 

Ảnh minh họa

Trong quá trình giảm cân, một số người chỉ chú tâm tới con số trên bàn cân, khi thấy cân nặng không giảm đi liền cho rằng mình giảm cân sai cách, không thành công. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng chỉ nhìn vào cân nặng như thước đo hiệu quả quá trình giảm cân là không đúng.

Bởi trọng lượng cơ thể ngoài mỡ thừa thì còn bao gồm cơ, xương, nước và các chất khác… Chưa kể, cân nặng có thể thay đổi rõ rệt vào các thời điểm trong ngày, nhất là trước và sau khi ăn uống. Hoặc cũng có thể bị biến động do tâm trạng, tình trạng sức khỏe tại thời điểm cân.

Đương nhiên, cân nặng vẫn là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả giảm cân. Nhưng bên cạnh đó còn rất nhiều tiêu chí khác như tỷ lệ mỡ, kích thước cơ thể, số đo cụ thể tại từng vùng, khả năng vận động… Vì vậy, đừng chỉ nhìn vào số cân, nếu thấy cơ thể có 4 dấu hiệu này tức là bạn đi đúng hướng, đang giảm cân thành công:

1. Thấy quần áo rộng hơn

Ở giai đoạn đầu hoặc giữa quá trình giảm cân, rất nhiều người cảm thấy nản lòng khi quần áo có vẻ rộng hơn nhưng khi cân lại không thấy giảm hoặc không giảm được nhiều cân. Nhưng thực tế, thay đổi về kích thước quần áo cũng là tín hiệu mỡ của bạn đang được “đốt cháy” có hiệu quả, cơ thể nhỏ đi và săn chắc lại. Đặc biệt là cảm giác bị rộng khi mặc quần áo ở các vùng như bụng, đùi, bắp tay. Bởi đây là những vùng tích tụ nhiều mỡ thừa hoặc tích nước, sẽ giảm đi đầu tiên trong quá trình giảm cân.

Ảnh minh họa: ST

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng có sự khác biệt về dấu hiệu này ở mỗi người. Ví dụ như nếu bạn cao 152cm và giảm được 4,5kg thì đồng nghĩa với việc bạn giảm 10% trọng lượng cơ thể. Lúc này, bạn có thể sẽ giảm đến 2 size quần áo. Nhưng nếu bạn là một phụ nữ rất cao, dáng thể thao, thì việc giảm 4,5kg sẽ không có gì đáng chú ý và có thể không thay đổi size quần áo của bạn nhiều.

2. Ít cảm thấy đói, quen với chế độ ăn nhẹ

Các chuyên gia thể hình cho rằng, kết quả giảm cân được tạo nên từ 70% ăn uống và 30% tập luyện. Và trong đó, việc thích nghi với chế độ ăn uống để giảm cân là điều khó khăn với rất nhiều người. Chưa kể, một số người càng vận động nhiều thì càng khó kiểm soát ăn uống, muốn ăn theo ý thích.

Nhưng nếu như trong quá trình giảm cân, bạn nhận thấy bản thân đã quen với chế độ ăn đơn giản, nhẹ nhàng mà lúc đầu cảm thấy khó khăn nhưng giờ ăn như vậy thoải mái và ít đói thì đó là dấu hiệu đáng mừng. Có thể kể đến như chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây, thịt nạc… nhưng ít tinh bột, bỏ ăn đồ chiên rán, đồ cay nóng… và ăn ít muối, ít đường hơn.

Đó là bởi vì các axit amin trong protein ăn kiêng gửi tín hiệu hài lòng đến não của bạn - và tín hiệu đó không được gửi bằng cách ăn cùng một lượng calo trong chất béo hoặc carbs. Điều đó có nghĩa là chế độ ăn uống của bạn trở nên lành mạnh hơn, lượng calo nạp vào cơ thể dễ kiểm soát hơn và hiệu quả giảm cân của bạn sẽ ngày càng tốt lên.

3. Kích thước cơ thể giảm xuống và săn chắc hơn

Đừng nhìn vào cân nặng của bạn khi giảm cân mà hãy nhìn vào kích thước cơ thể của bạn. Bạn có thể đo kích thước từng vùng như đùi, cánh tay, bụng… rồi đo lại sau một thời gian vào cùng một thời điểm để nhận ra sự khác biệt.

Nếu cân nặng không giảm nhưng kích thước cơ thể giảm xuống hoặc săn chắc hơn thì có thể cơ bắp đã phát triển trong quá trình phân hủy mỡ. Hình dáng cơ thể cũng sẽ thay đổi, săn chắc hơn, mỡ giảm đi chứng tỏ việc giảm cân có hiệu quả.

Cũng cần lưu ý rằng kích thước cơ thể bạn ban đầu sẽ ảnh hưởng đến thời gian bạn có thể nhận thấy kết quả. Ví dụ như khi kích thước cơ thể ban đầu của bạn lớn hơn, bạn có thể giảm nhiều cân hơn với tốc độ nhanh hơn, đặc biệt trong những ngày đầu của quá trình giảm cân.

4. Khả năng vận động được cải thiện, giảm đau nhức

Vận động một cách thoải mái, tăng sức bền theo thời gian cũng là một dấu hiệu giảm cân hiệu quả ngay cả khi cân nặng chưa xuống nhiều. Ví dụ như trước đây, khi tập thể dục thể lực của bạn rất kém, chạy được vài phút là hết năng lượng và không thể tiếp tục được nữa. Nhưng sau khi kiên trì một thời gian, chức năng tim phổi của bạn sẽ được cải thiện và quá trình luyện tập chạy có thể kéo dài từ 10 - 30 phút.

Bạn sẽ ngày càng thoải mái hơn trong việc tập luyện và rèn luyện sức khỏe, điều này có nghĩa là khả năng hấp thụ oxy của cơ thể đã tăng lên, thể chất săn chắc hơn và bạn có thể xử lý các bài tập mạnh hơn. Lúc này bạn chỉ cần tăng cường độ tập luyện và kiên trì là chắc chắn sẽ thành công.

Ảnh minh họa: ST

Bên cạnh đó, cảm thấy cơ thể bớt đau nhức dù là do tập luyện hay đau vốn có đều là tín hiệu giảm cân hiệu quả. Bởi các chuyên gia chỉ ra rằng giảm cân có thể giúp giảm đau, đặc biệt là ở những vùng chịu trọng lượng cơ thể như cẳng chân và thắt lưng.

Trong một nghiên cứu năm 2017, những người giảm ít nhất 10% trọng lượng cơ thể nhận thấy sự cải thiện lớn nhất đối với chứng đau mãn tính xung quanh các vùng chịu trọng lượng. Trong một nghiên cứu khác của Mỹ, giảm 20% trọng lượng cơ thể giúp cải thiện đáng kể tình trạng đau đầu gối và viêm ở những người bị viêm khớp phản ứng.

Nguồn: ohu, Beauty321, Woman.tvbs

Ngọc Ái

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây