Siêu máy bay Israel phân biệt chiến binh với dân thường

Thứ năm - 28/03/2024 15:20
 

Trinh sát cơ Oron.

Tờ Ynet dẫn nguồn tin quân sự Israel hôm 26/3 cho biết, Oron đã được một số đơn vị quân đội Israel triển khai trên thực địa.

"Oron đã đi vào hoạt động một cách đầy đủ. Giới chức Bộ Quốc phòng đã tận dụng tình hình cấp bách từ cuộc chiến ở Dải Gaza để rút ngắn quy trình phê duyệt xuống còn vài ngày, thay vì vài tháng", tờ Ynet cho biết.

Máy bay Oron đã tiến hành hơn 100 vụ xâm nhập và tích lũy được hàng trăm giờ bay kể từ khi đi vào hoạt động. Mỗi chuyến bay kéo dài 5-10 giờ và có thể di chuyển tới hàng nghìn km.

Hiện loại máy bay thế hệ mới này đang được tình báo quân đội, hải quân và cả không quân Israel sử dụng.

Dù không tiết lộ chiếc máy bay đã được triển khai để thực hiện các nhiệm vụ nào và ở đâu tuy nhiên, Ynet viết rằng nó "có khả năng cung cấp hỗ trợ theo thời gian thực từ trên cao".

Chiếc máy bay đặc biệt hữu ích cho các chiến dịch truy quét lực lượng chống đối ở Bờ Tây, thực hiện nhiệm vụ trinh sát ở thành phố Rafah tại Dải Gaza để hạ các tay súng Hamas trà trộn vào dân thường.

Ngoài ra, Oron phát hiện các đoàn xe chở vũ khí từ Iran tới Iraq, xác định các nhân sự chủ chốt trong chương trình hạt nhân của Iran và nhắm mục tiêu vào phương tiện chở các tay súng ngay giữa thủ đô Beirut của Lebanon. Những nhiệm vụ này Oron có thể hoàn thành dễ dàng khi đang hoạt động ở độ cao 12km.

Việc máy bay Oron đi vào hoạt động được tiết lộ sau khi không quân Israel mang mẫu máy bay này tới trưng bày ở Triển lãm Hàng không Paris tại Pháp hồi tháng 6/2023.

Cuối tháng 8 cùng năm, Tổng cục Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng của Bộ Quốc phòng Israel cho biết hệ thống tình báo của phi cơ Oron đã sẵn sàng hoạt động và nó đang tiến hành các chuyến bay thử nghiệm.

Chương trình Oron do Bộ Quốc phòng Israel, Lực lượng Phòng vệ nước này (IDF) và tập đoàn Công nghệ Hàng không Vũ trụ Israel (IAI) hợp tác phát triển.

Nó được biên chế cho Phi đoàn Nachshon, đóng tại căn cứ không quân Nevatim, miền trung Israel vào tháng 4/2021. Mẫu phi cơ này có giá một tỷ USD và được đánh giá là máy bay do thám hiện đại hàng đầu thế giới.

Máy bay Oron được phát triển trên cơ sở máy bay thương mại Gulfstream G550, có thể cung cấp thông tin tình báo toàn diện theo thời gian thực trong mọi điều kiện thời tiết và tầm nhìn, bao gồm bản đồ phân bố lực lượng mặt đất của đối phương.

Oron thừa hưởng ưu điểm của máy bay Gulfstream G550 là chi phí bảo trì thấp cùng "khả năng bay tuyệt vời", theo truyền thông Israel. Oron được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo, radar của IAI cùng các hệ thống thu thập thông tin tình báo tiên tiến khác.

Cựu tư lệnh không quân Israel, Thiếu tướng Amikam Norkin, cho biết việc Israel trang bị Oron là "động thái phản ánh tầm nhìn tác chiến về huy động năng lực thu thập thông tin tình báo tiên tiến phù hợp với chiến trường hiện đại, cho phép tác chiến trên chiến trường rộng lớn hơn".

Tiến Thành

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây