Chiến thuật tấn công của Iran sao chép từ Nga... tệ hơn gấp nhiều lần

Thứ tư - 17/04/2024 14:20
 

Nhà bình luận quân sự Pháp Cédric Pietralunga, viết trên tờ Le Monde đã kết luận rằng chiến thuật tấn công kết hợp bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga trên chiến trường Ukraine đã được chứng minh là hiệu quả hơn nhiều so với cách mà Iran thử nghiệm hôm 14/4 nhằm vào Israel.

Công nghệ UAV cảm tử Shahed-136 từng trở thành động lực cho sự phát triển nhanh chóng đối với chương trình máy bay không người lái của Nga.

Tuy nhiên ngày nay Quân đội Nga đang chứng tỏ tính hiệu quả cao hơn khi sử dụng chiến thuật này.

Trong cuộc tấn công lớn vào Israel, Iran đã đồng thời phóng 330 tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái từ nhiều địa điểm, bao gồm lãnh thổ của nước này, Syria, Lebanon và Yemen. Nhưng hầu hết các mục tiêu nói trên đều bị hệ thống phòng không Israel hoặc đồng minh của họ đánh chặn.

Theo báo cáo phân tích của Viện Nghiên cứu Chính sách công Mỹ (AEI), Quân đội Nga đã nhiều lần sử dụng phương pháp phóng ồ ạt máy bay không người lái để làm quá tải hệ thống phòng không đối phương trong vùng phòng thủ phía Tây Bắc.

Mặc dù Iran đã cố gắng sao chép chiến thuật của Nga nhưng kết quả lại kém ấn tượng hơn nhiều. Theo Bộ Tổng tham mưu Israel, 99% tên lửa và máy bay không người lái do Iran phóng đi đều bị đánh chặn.

Trong khi đó, ngay cả theo tuyên bố của Ukraine, Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) chỉ đánh chặn được một nửa số tên lửa đạn đạo của Nga và 3/4 máy bay không người lái cùng với tên lửa hành trình.

Một cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của Nga.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ (ISW) lưu ý, các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga nhằm vào mục tiêu trên đất Ukraine đang ngày càng trở nên hiệu quả. Điều này không chỉ do hệ thống phòng không Ukraine suy yếu mà còn bắt nguồn từ sự cải thiện chiến thuật của Nga.

Bất chấp nguồn cung cấp của đồng minh, vấn đề chính của Lực lượng vũ trang Ukraine không phải thiếu hệ thống phòng không mà là sự cải thiện chiến thuật của Nga, khi có sự gia tăng đáng kể về sức mạnh hoặc tần suất cũng như độ chính xác.

Quân đội Nga đã tiến hành hai đợt tấn công tên lửa lớn: đầu tiên là vào các mục tiêu công nghiệp, quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2023 đến tháng 2 năm 2024, sau đó, từ cuối tháng 3, vào lưới điện của Ukraine.

ISW lưu ý rằng những vụ oanh kích của Nga ngày càng trở nên chính xác và Moskva đang sử dụng những cải tiến về mặt chiến thuật sau nhiều tháng “thử nghiệm” hệ thống phòng không Ukraine.

Các cuộc tấn công ồ ạt bằng tên lửa và máy bay không người lái Nga vào mùa đông đã buộc Ukraine phải sử dụng một phần đáng kể dự trữ tên lửa phòng không của mình.

Quân đội Nga sử dụng các tổ hợp tên lửa và máy bay không người lái khác nhau để đánh giá hiệu quả của chúng. Ví dụ, một số cuộc tấn công dựa trên tên lửa đạn đạo, loại tên lửa này chỉ có thể bị chặn bởi một số khẩu đội phòng không đặc biệt.

Tỷ lệ đánh chặn, ngay cả theo tuyên bố của Ukraine đang giảm. Chính quyền Kyiv tuyên bố tỷ lệ bắn hạ tên lửa từ 5 cuộc tấn công quy mô lớn của Nga là khoảng 60% trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2023 đến tháng 2 năm 2024.

Ngoài ra trong 3 cuộc tấn công quy mô lớn của Nga vào cơ sở hạ tầng, bắt đầu từ ngày 22/3, chỉ có 50% tỷ lệ đánh chặn thành công được báo cáo.

Tổng thống Ukraine Zelensky cảnh báo rằng kho tên lửa đánh chặn của họ sẽ cạn kiệt nếu Quân đội Nga duy trì tốc độ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái hiện tại.

Ông yêu cầu phương Tây bổ sung thêm 25 hệ thống phòng không Patriot để đảm bảo khả năng bao phủ toàn bộ lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, câu hỏi vẫn là ai sẽ cung cấp những tổ hợp này.

UAV cảm tử Geran-2 tấn công mục tiêu trên đất Ukraine.

Theo Avia-pro

Bạch Dương

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây